Người đàn ông tình nghi trong loạt vụ đánh bom ở New York và New Jersey vừa bị cảnh sát bắt sau một cuộc truy lùng và đọ súng.


CNN dẫn lời công tố viên Grace H. Park ở hạt Union đưa tin, Ahmad Khan Rahami bị cáo buộc 5 tội danh cố ý giết người nhằm vào một sĩ quan thi hành luật sau vụ nổ súng ngày 19/9 với cảnh sát ở Linden, New Jersey. Đối tượng cũng bị cáo buộc sở hữu vũ khí bất hợp pháp cấp độ 2 vì mục đích trái phép.

{keywords}

Ahmad Khan Rahami bị bắt. (Ảnh: CNN/Twitter)

Rahami bị tình nghi là thủ phạm các vụ đánh bom hôm 17/9 ở thành phố New York và Công viên Seaside, New Jersey. Nhân vật này cũng được tin là có liên quan đến các quả bom ống mà cảnh sát phát hiện đêm ngày 18/9 ở Elizabeth, New Jersey.

Rahami bị bắt sau khi Harinder Bains - chủ một quán bar ở Linden, New Jersey - phát hiện kẻ tình nghi đang ngủ ở cửa quán sáng 19/9. Bains cho biết ông đang xem tin tức trên CNN ở một cơ sở khác của mình bên kia đường thì nhận ra Rahami nên gọi cho cảnh sát.

Khi thấy các sĩ quan, Rahami rút súng ra rồi bóp cò, bắn trúng một sĩ quan. Cuộc truy đuổi kết thúc khi Rahami bị bắn nhiều phát. Anh ta đã được đưa tới bệnh viện để phẫu thuật. Không có sĩ quan nào bị thương đe dọa đến tính mạng.

CNN dẫn thông tin từ các nhà chức trách Mỹ cho biết, Rahami từng tới Afghanistan và Pakistan trong 5 năm qua. Năm 2011, anh ta tới Kandahar, Afghanistan và Quetta, Pakistan, nhiều tuần liền. Khi ở đó vào tháng 7/2011, anh ta cưới một phụ nữ Pakistan. Hai năm sau đó, tháng 4/2013, anh ta tới Pakistan và lưu lại cho tới tháng 3/2014 rồi đi thăm Afghanistan trước khi trở lại Mỹ.

Khi trở về từ hai chuyến đi, Rahami đi qua máy quét an ninh và khai với các nhà chức trách là đi thăm gia đình, thỏa mãn mọi sự quan tâm của các quan chức nhập cư lúc đó.

{keywords}

Ảnh: NJSP/Twitter

FBI mô tả Rahami là một công dân Mỹ ôn hòa có nguồn gốc Afghanistan. Địa chỉ cuối cùng của anh ta được biết đến là ở Elizabeth, New Jersey, cùng thành phố nơi các thiết bị nổ được tìm thấy đêm ngày 18/9.

Rahami đến Mỹ lần đầu năm 1995 khi còn nhỏ, cùng với người cha đến xin tị nạn. Anh ta trở thành công dân Mỹ năm 2011.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết, tuy "đối tượng chính" bị bắt nhưng họ vẫn tiếp tục điều tra để xác minh liệu Rahami có sự giúp đỡ từ người khác hay không. Bằng chứng cho thấy anh ta không hành động một mình.

Các nhà điều tra đã xác định được danh tính của Rahami chiều ngày 18/9 nhờ một dấu vân tay. Nhân vật này có liên quan trực tiếp đến các thiết bị nổ ở New York và New Jersey. Rahami cũng được tin chính là người mà các máy quay an ninh ghi lại được khi đang kéo một chiếc túi gần hiện trường vụ nổ bom ở Chelsea thuộc Manhattan.

Thanh Hảo

Lại nổ lớn ở Mỹ

Một vụ nổ lớn vừa xảy ra tại ga xe lửa ở Elizabeth, bang New Jersey (Mỹ) sáng sớm ngày thứ Hai (giờ Mỹ).

Mỹ rốt ráo truy tìm hung thủ vụ nổ ở New York

Một ngày sau vụ nổ bom làm 29 người bị thương ở khu Chelsea thuộc Manhattan, cảnh sát New York đang cấp tập rà soát toàn bộ khu vực để tìm manh mối về hung thủ và động cơ vụ việc.

Tìm thấy bom nồi áp suất gần vụ nổ New York

Một quan chức thi hành luật Mỹ cho biết, thiết bị thứ hai được tìm thấy cách hiện trường vụ nổ ở Manhattan vài tòa nhà là một nồi áp suất có nhiều dây nối với điện thoại di động.

Video hiện trường vụ nổ ở trung tâm New York

Tối 17/9 (giờ địa phương), một vụ nổ lớn đã làm chấn động trung tâm thành phố New York, làm nhiều người bị thương.

Nổ lớn giữa New York, nhiều người bị thương

Hãng tin Reuters cho biết, một vụ nổ lớn vừa làm chấn động trung tâm thành phố New York, Mỹ.