Nhân vật này tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên trong cả hai lần công du Trung quốc, ngồi bên cạnh Kim Jong Un trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ở Vùng Phi quân sự.

Cũng chính quan chức này đã gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Bình Nhưỡng để bàn về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến vào ngày 12/6.

{keywords}
Tướng Kim Yong Chol nhìn về phía Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở Nhà Hòa Bình, làng đình chiến Panmunjom, ngày 27/4/2018. (Ảnh: Korea Summit Press Pool)

Vậy ai mà có ảnh hưởng lớn như vậy với chính quyền Bình Nhưỡng? Đó chính là tướng Kim Yong Chol - người không có quan hệ ruột thịt với Kim Jong Un nhưng đang chính thức giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Theo TIME, từng là Giám đốc cơ quan tình báo thuộc Tổng cục Trinh sát Triều Tiên, Kim Yong Chol hiện là chỉ huy lực lượng tình báo và là một nhà chiến lược then chốt của chính quyền Bình Nhưỡng. Nếu Mỹ và Triều Tiên đạt được một thỏa thuận về phi hạt nhân hóa thì Kim Yong Chol sẽ là nhân vật đóng vai trò then chốt.

{keywords}
Kim Yong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tại lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc ngày 25/2/2018.

"Vì giải trừ hạt nhân là chủ đề cốt lõi của các hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều và Trung - Triều, Kim Jong Un luôn có Kim Yong Chol ở bên cạnh. Ông là một người điều hành hiểu biết về các vấn đề hạt nhân và quân sự", Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong của Hàn Quốc bình luận với tạp chí TIME.

Sinh năm 1946, Kim Yong Chol đã dành cả cuộc đời phục vụ quân đội. Nổi bật là hình ảnh ông tại các cuộc đàm phán liên Triều cấp cao hồi đầu thập niên 1990, dẫn đầu phái đoàn an ninh đến hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Kim Dae Jung và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il năm 2000, tham gia vào đối thoại liên Triều năm 2006 và hội đàm liên Triều cấp bộ trưởng quốc phòng năm 2007.

{keywords}
Ivanka Trump và Kim Yong Chol tại lễ bế mạc Thế vận hội Mùa đông 2018. (Ảnh: Reuters)

Kim Yong Chol có mối quan hệ thân thiết với cố Chủ tịch Kim Jong Il cùng nhiều thành viên khác trong chính quyền. Được chỉ định làm Giám đốc Ủy ban Mặt trận thống nhất Đảng Lao động Triều Tiên năm 2016, ông hiện đứng đầu cơ quan tình báo dân sự kết hợp và ủy ban các mối quan hệ liên Triều. 

Khi Triều Tiên "cấm cửa" các nhà báo Hàn Quốc tham dự chương trình K-Pop ở Bình Nhưỡng tháng trước, chính Kim Yong Chol là người đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi.

Thanh Hảo

Người anh trai kín tiếng của Kim Jong Un

Người anh trai kín tiếng của Kim Jong Un

Trái với em gái Kim Yo Jong, ông Kim Jong Chul, anh trai ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gần như không xuất hiện công khai trước công chúng.

Kim Jong Un tái cam kết phi hạt nhân hóa, sẵn sàng gặp ông Trump

Kim Jong Un tái cam kết phi hạt nhân hóa, sẵn sàng gặp ông Trump

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tái khẳng định phi hạt nhân hóa và sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump nói cuộc gặp Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Ông Trump nói cuộc gặp Kim Jong Un vẫn có thể diễn ra vào 12/6

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vẫn có khả năng diễn ra, thậm chí vào ngày 12/6 như kế hoạch ban đầu.

Kim Jong Un đã đi nước cờ sai?

Kim Jong Un đã đi nước cờ sai?

Với lãnh đạo Triều Tiên, ngày 24/5 lẽ ra là một chiến thắng lớn về ngoại giao.

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không gặp Kim Jong Un?

Điều gì xảy ra nếu ông Trump không gặp Kim Jong Un?

Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ tín hiệu hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể không diễn ra.