Bà Karen là người vợ chung thủy và là hậu phương vững chắc của Phó tổng thống Mỹ hàng thập kỷ, luôn dành cho chồng mình sự ủng hộ vô điều kiện dẫu phải trải qua nhiều thăng trầm trong sự nghiệp.

Bà Karen được cho là người có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của chồng mình. Trong một cuộc phỏng vấn với trang tin Indy Star vào năm 2013, ông Pence đã gọi vợ mình là “phần đẹp nhất trong cuộc đời”.

Người con gái Indiana

Bà Karen Pence, tên khai sinh là Karen Sue Batten, sinh ngày 1/1/1957 tại căn cứ không quân McConell thuộc bang Kansas, nhưng phần lớn thời trẻ của bà gắn liền với bang Indiana.

Nơi chứng kiến bà trưởng thành là khu dân cư Broad Ripple của thành phố Indianapolis. Bà tốt nghiệp Đại học Butler tại đây với tấm bằng cử nhân khoa học và sau đó là tiến sĩ giáo dục tiểu học.

{keywords}
‘Bóng hồng’ phía sau Phó tổng thống Mỹ Mike Pence

Trước khi đảm nhận vai trò phu nhân Thống đốc bang Indiana, khi ông Mike Pence đắc cử chức vụ này vào năm 2013, bà Karen từng có 25 năm làm giáo viên tại nhiều trường tiểu học ở Indiana và Virginia.

Bên cạnh sự nghiệp giảng dạy, Karen Pence được cho là có niềm đam mê lớn với nghệ thuật và là một họa sĩ tranh màu nước có tiếng, từng đoạt nhiều giải thưởng nghệ thuật và là người đề xướng mạnh mẽ sử dụng liệu pháp nghệ thuật trong trị liệu.

Theo báo Indy Star, ở thời kỳ đỉnh cao của mình, bà có thể vẽ được 35 bức tranh chỉ trong vòng một năm, và rất nhiều trong số chúng được bày bán tại các hội chợ địa phương.

Đây cũng được cho là lý do vì sao sau khi trở thành phu nhân phó tổng thống, bà luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các phương pháp trị liệu bằng nghệ thuật.

Bà trở thành người đi đầu trong việc sáng lập các tổ chức, chương trình thúc đẩy sáng tạo nghệ thuật và áp dụng phương pháp trị liệu bằng nghệ thuật đối với trẻ em, gia đình trên khắp nước Mỹ và toàn thế giới.

Mối tình sét đánh

Trước khi trở thành vợ ông Pence, bà Karen từng kết hôn với ông John Steven Whitaker. Nhưng mối quan hệ không được trọn vẹn do lịch trình bận rộn của ông Whitake, và họ đã sớm chia tay.

Mối tình giữa bà Karen và ông Mike Pence nảy nở vào năm 1983, khi ông Pence còn là sinh viên trường luật McKinney thuộc Đại học Indiana. Ông Pence xem bà chơi guitar trong một thánh lễ tại nhà thờ St. Thomas Aquinas ở Indianapolis và ông đã tìm cách liên lạc với bà.

"Lần đầu tiên tôi gặp Mike Pence, đó là một mối tình sét đánh. Vào buổi hẹn hò đầu tiên, chúng tôi đã cùng đi trượt băng tại sân Pepsi Coliseum bên trong khu hội chợ của bang. Chúng tôi trượt với nhau được một lúc, thì anh ấy tiến đến và nắm lấy tay tôi", Karen chia sẻ.

{keywords}
‘Bóng hồng’ phía sau Phó tổng thống Mỹ Mike Pence

Kể từ buổi hẹn hò đó, bà đã mua một cây thập giá bằng vàng có khắc chữ "Vâng", và luôn giữ bên mình cho đến ngày được ông Mike Pence ngỏ lời cầu hôn. Họ chính thức kết hôn vào tháng 6/1985, và có chung với nhau ba người con: Michael, Charlotte và Audrey.

Những đóng góp thầm lặng

Dù khá kín tiếng và hình ảnh trước công chúng cũng không thật sự nổi bật so với ông Mike Pence, nhưng không thể phủ nhận dấu ấn to lớn của bà Karen đối với sự nghiệp chính trị của chồng mình

Theo CNN, bà Karen được cho là người gây ảnh hưởng lớn nhất đối với những quyết sách đáng chú ý của ông Mike Pence khi còn làm Thống đốc bang Indiana, đặc biệt trong việc cắt giảm thuế, mở rộng trợ cấp y tế cùng những cải cách về giáo dục.

Một số nguồn tin giấu tên còn tiết lộ, ngay sau thời điểm nhậm chức Thống đốc Indiana năm 2013, ông Pence đã cho lắp đặt một đường dây nóng trong phòng làm việc, chỉ kết nối với số điện thoại của vợ.

Còn theo lời một người bạn thân thiết, ông Mike Pence thường “cầu nguyện và nói chuyện với bà Karen” trước khi đưa ra những quyết sách quan trọng. Bà Denise Pence, chị gái của Phó tổng thống, mô tả bà Karen “là rường cột và tài sản quý báu” đối với em trai mình.

“Họ có một cuộc hôn nhân bền vững, son sắt nhờ có chung đức tin. Tôi không nghĩ họ sẽ đưa ra những quyết định riêng rẽ”, luật sư Peter Rusthoven, thành viên đảng Cộng hòa ở Indiana, cho biết.

Tổng thống Donald Trump cũng thừa nhận vai trò đặc biệt của bà Karen đối với người phụ tá của mình. Ông Trump từng tiết lộ, khi nhận điện mời làm ứng viên phó tổng thống, ông Mike Pence đã hỏi ý kiến từ vợ.

Bản thân ông Mike cũng không hề che giấu niềm tự hào và xúc động khi nói về những đóng góp thầm lặng của vợ, người đã sát cánh cùng ông suốt hơn 30 năm cuộc đời.

Việt Anh

'So găng' trực tiếp, hai ứng viên phó tổng thống Mỹ tung đòn tới tấp

'So găng' trực tiếp, hai ứng viên phó tổng thống Mỹ tung đòn tới tấp

Trong cuộc tranh luận trực tiếp bắt đầu lúc 8h sáng nay (8/10, giờ VN), Phó tổng thống Mike Pence và ứng viên từ đảng Dân chủ Kamala Harris đã nhắc đến nhiều vấn đề, đặc biệt là đại dịch Covid-19 và chính sách đối ngoại.

Điều khiến tranh luận phó tổng thống Mỹ 2020 trở nên quan trọng

Điều khiến tranh luận phó tổng thống Mỹ 2020 trở nên quan trọng

Financial Times nhận định, cuộc tranh luận sẽ cung cấp bản phác thảo về nền chính trị Mỹ ra sao trong thời kỳ hậu Donald Trump, hoặc Joe Biden.