Động thái này của ông Trump diễn ra trong bối cảnh triển vọng chính trị của ông đang gặp nhiều bất lợi gần đây, đặc biệt là sau buổi vận động tranh cử với lượng người tham dự không như mong muốn ở Tulsa, bang Oklahoma hồi tháng 6.

{keywords}
Bill Stepien, quản lý chiến dịch tranh cử mới của tổng thống Trump. Ảnh: AP

Theo báo New York Times, ông Trump đã lựa chọn một nhà cố vấn truyền thống, chuyên nghiệp hơn người tiền nhiệm Brad Parscale. Stepien, từng cố vấn cho cựu thống đốc bang New Jersey Chris Christie, là một người có tính kỷ luật cao và bị ám ảnh bởi dữ liệu và các con số.

Trong khi Parscale thích tìm kiếm sự chú ý và thậm chí đã sử dụng ngân sách của chiến dịch để quảng bá trang Facebook của chính mình, thì Stepien gần như trái ngược. Stepien thích hoạt động hoàn toàn phía sau hậu trường và không xa lạ gì với chiến trường chính trị khốc liệt.

Liên quan đến bê bối Bridgegate

Thống đốc Chris Christie đã sa thải Stepien sau vụ bê bối Bridgegate làm xáo trộn chính quyền năm 2013. Trong khi Stepien phủ nhận liên quan và không bị buộc tội hình sự, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy ông không hoàn toàn vô can trong vụ bê bối này.

Tên của Stepien liên tục xuất hiện trong phiên tòa, trong lời khai, tin nhắn và email. Một báo cáo nội bộ còn cho thấy Stepien có quan hệ tình cảm với Bridget Anne Kelly - cựu Phó chánh văn phòng của Christie và cũng người soạn tin nhắn tai tiếng “đã đến lúc gây ra một số vấn đề giao thông trên Fort Lee”.

Mặc dù khăng khăng mình vô tội, nhưng Stepien từ chối hợp tác với các nhà điều tra liên bang và tiểu bang. 

Kinh nghiệm chính trị dày dặn

Stepien, 42 tuổi, bắt đầu hoạt động chính trị vào năm 1997. Khi còn là sinh viên tại Rutgers, ông đã tình nguyện tham gia chiến dịch của Thượng nghị sĩ Anthony R. Bucco của bang New Jersey. Sau buổi tập khúc côn cầu, Stepien đã làm việc qua đêm trong trụ sở để gửi thư cho cử tri vắng mặt, nhắc nhở họ trả lại phiếu bầu đúng hạn.

Stepien từ từ leo lên các cấp bậc trong hệ thống chính trị của New Jersey. Ông từng là nhân viên cấp thấp trong cuộc đua giành chức thống đốc của Bob Franks năm 2001. Năm 2003, ông là người quản lý chiến dịch chạy đua vào hội đồng bang của Bill Baroni. Chiến thắng của Baroni đã khiến Stepien có tên trên bản đồ chính trị New Jersey.

Mike DuHaime, một chính trị gia lâu năm ở New Jersey, đã thuê Stepien vào làm việc tại công ty tư vấn của mình. Công việc này đã đưa Stepien đến các vị trí trong Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa và trong các chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của cựu Thị trưởng New York Rudolph W. Giuliani và Thượng nghị sĩ John McCain.

Nhưng phải đến năm 2009, con đường chính trị của Stepien mới có bước đột phá lớn khi làm quản lý chiến dịch tranh cử thống đốc bang lần đầu tiên của Christie. Với sự cố vấn của Stepien, ông Christie đã đánh bại đối thủ Jon Corzine với cách biệt gần 4 điểm phần trăm.

Nhân vật quan trọng

Năm 2016, Jared Kushner, con rể của ông Trump, đã thuê Stepien tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump. Stepien làm việc trong phòng chiến dịch, phần lớn là phía sau hậu trường, thiết lập các hoạt động thực địa. Sau chiến thắng năm 2016, Stepien gia nhập Nhà Trắng với tư cách là giám đốc chính trị.

Kể từ đó, ông là một nhân vật quan trọng trong bộ máy của ông Trump. Stepien đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục dân biểu Jeff Van Drew ở New Jersey chuyển đăng ký từ đảng Dân chủ sang đảng Cộng hòa. Nhưng Stepien dành được sự chú ý nhiều hơn từ công chúng lại xuất phát từ mối quan hệ thân thiết với ông Trump.

Vài tháng sau khi rời khỏi vị trí của mình tại Nhà Trắng năm 2018, Stepien đã cùng với luật sư Justin R. Clark thành lập một công ty tư vấn chính trị. Stepien và Clark tiếp tục tư vấn chính trị bên ngoài ít nhất là cho đến cuối tháng trước.  

Một số thành viên của đảng Cộng hòa nói rằng việc thăng chức Stepien lên làm quản lý chiến dịch là một sự thay đổi đáng hoan nghênh. Vài giờ sau được bổ nhiệm, Stepien đã có tuyên bố ca ngợi người tiền nhiệm Parscale và ông Trump.

“Tổng thống Trump và người tiền nhiệm Brad Parscale đã xây dựng một chiến dịch mạnh mẽ chưa từng thấy dựa trên dữ liệu và công nghệ. Brad vẫn sẽ là người đóng vai trò quan trọng”, Stepien nói.

“Chúng tôi có một đội ngũ giỏi hơn, thông tin cử tri tốt hơn, hoạt động thực địa hiệu quả hơn, gây quỹ nhiều hơn và quan trọng nhất là một ứng cử viên xuất sắc hơn với một hồ sơ ấn tượng hơn. Với 109 ngày còn lại, mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng – đó là giành chiến thắng mỗi ngày cho đến ngày bầu cử”.

Dương Nguyễn

Ông Trump thay thế quản lý chiến dịch tranh cử

Ông Trump thay thế quản lý chiến dịch tranh cử

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thay thế người quản lý chiến dịch tranh cử, sau khi kết quả thăm dò dư luận cho thấy lượng ủng hộ của ông sụt giảm so với đối thủ Joe Biden.

Người đứng sau sức mạnh truyền thông số của ông Trump

Người đứng sau sức mạnh truyền thông số của ông Trump

Brad Parscale đã sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016.