{keywords}
 

Theo DailyMail, cha mẹ Rafael Mayer bắt đầu lo lắng khi 2 tuổi bé vẫn chưa biết nói. Tuy nhiên, chỉ 5 năm sau, cậu bé đã thành thạo 9 ngôn ngữ gồm tiếng Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức, Italia, Nga, Bồ Đào Nha, Anh, ngôn ngữ quốc tế Esperanto và ngôn ngữ cử chỉ Brazil.

Năm 2012, cậu bé được đưa đi khám bác sĩ và cũng như ba bác sĩ nhi thần kinh khác, ông này chẩn đoán cậu bé mắc hội chứng rối loạn phổ tự kỷ.

Là người con thứ 3 trong gia đình 4 con, cậu bé tới từ Santa Catarina ở Brazil, là người duy nhất trong số các anh chị em bị tự kỷ.

Sau khi biết con bị tự kỷ, Juli Lanser Mayer và chồng Valcir Mayer đã đặt cho các bác sĩ hàng tá câu hỏi liên quan tới sự phát triển của cậu bé khi lớn lên. Rafael sau đó trải qua nhiều khóa trị liệu, gặp các chuyên gia dạy nói song không có chút tiến bộ nào, mẹ bé nhớ lại và kể. "Tôi rất sợ, bé không đáp ứng với bất cứ một cách chữa trị nào. Rafael Mayer phớt lờ mọi thứ mà các bác sĩ định làm với cháu", Juli nói.

Tuy nhiên, việc sử dụng một máy tính bảng đã khiến mọi chuyện cải thiện dù ban đầu người mẹ hoàn toàn phản đối vì sợ nó tác động lâu dài lên sự phát triển của cậu bé. 

Cậu bé dành nhiều giờ để xem các chương trình thiếu nhi trên YouTube và tới năm 4 tuổi, cậu bé đã có những tiến bộ lớn, có thể trò chuyện với bác sĩ trị liệu. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện được thực hiện bằng tiếng Anh thay vì tiếng Brazil.

Mẹ Rafasel kể: "Mọi thứ đều bằng tiếng Anh. Tôi đã để cháu nói chuyện với chồng của bạn tôi, là người Ireland và anh ấy nói, Rafael còn nói tốt hơn cả vợ anh ấy, vốn sống ở Ireland đã 10 năm".

Ngoài nói tiếng Anh, Rafael còn chọn Esperanto, ngôn ngữ quốc tế được nói ở 120 nước, và học ngôn ngữ cử chỉ Brazil. Tới 5 tuổi, Rafael bắt đầu đi học và học tiếng Bồ Đào Nha. Đến sinh nhật 7 tuổi, Rafael đã nói thành thạo tiếng Tây Ban Nha, Nhật, Đức, Italia và Nga. Suốt World Cup 2018, Rafael chỉ nói tiếng Nga.

Theo mẹ Rafael, âm nhạc cũng là một liều thuốc giúp Rafael tiến bộ. Đã một năm trôi qua kể từ khi các bác sĩ hạ mức tự kỷ của Rafael từ nghiêm trọng xuống trung bình.

Hoài Linh