Trong khi Hillary Clinton có nhiều con đường dễ dàng tới Nhà Trắng thì đối thủ của bà phải vượt qua rất nhiều trở ngại.

Theo Wall Street Journal, sau nhiều tháng vận động tranh cử, cuộc chạy đua giành ghế Tổng thống Mỹ đã tiến tới điểm:

Ứng viên Dân chủ Hillary Clinton có không chỉ một con đường dễ dàng dẫn tới Nhà Trắng, trong khi Donald Trump của Đảng Cộng hòa không những phải vượt qua rất nhiều "chiến địa" mà có thể phải giành được ít nhất một bang thiên hướng Dân chủ.

{keywords}
Ảnh:AP

Đối với Hillary, chiến thắng đòi hỏi bà phải thu được một trong 2 bang cạnh tranh nhất, nếu bà giữ vững được những bang từ lâu vẫn ủng hộ các ứng viên Dân chủ.

Tỷ phú Trump từng tuyên bố sẽ đặt cược ở những bang nghiêng về đảng Dân chủ, trong đó có Michigan, Pennsylvania, Wisconsin, Minnesota và New Mexico. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò ý kiến ở mỗi bang đều cho thấy Hillary Clinton dẫn trước.

Trên toàn quốc, một thăm dò mới của Wall Street Journal/ NBC News cho kết quả Hillary Clinton vượt qua Donald Trump 4 điểm phần trăm, khi hai đối thủ bước vào ngày cuối cùng của chiến dịch vận động trước ngày bỏ phiếu 8/11.

Theo giới phân tích ở cả hai đảng, để chiến thắng, ông Trump sẽ phải vượt qua bà Clinton ở những bang chiến địa Florida, Ohio và cả Bắc Carolina. Cánh cửa mở vào Nhà Trắng của ông hẹp hơn nhiều so với nữ đối thủ, và đòi hỏi ông phải thắng ở ít nhất một bang từ lâu vẫn đứng về phe Dân chủ.

Cơ hội của Trump rất mờ nhạt, trừ khi ông giành được một bang như Michigan hoặc Pennsylvania, những nơi chưa từng bỏ phiếu cho ứng viên Cộng hòa trong các cuộc bầu cử tổng thống kể từ năm 1988.

Trong khi đó, để củng cố thành trì của mình, chiến dịch của Hillary Clinton đã tăng cường vận động ở cả hai bang này trong ngày 7/11, bắt đầu chạy quảng cáo trên truyền hình ở Michigan – nơi các cuộc thăm dò cho thấy khoảng cách chạy đua giữa hai đối thủ rất sít sao.

Hôm 6/11, Trump đi theo một lịch trình tranh cử vạch sẵn một con đường có thể đưa ông tới chiến thắng – qua các bang Trung-Tây và Trung-Đại Tây Dương, những nơi đông dân lao động và người da trắng - tầng lớp cử tri góp phần hình thành nền tảng ủng hộ tỷ phú này.

Ông đã vận động ở Iowa, Minnesota, Michigan và Pennsylvania và cả Virginia, một bang mà chiến dịch của Hillary Clinton luôn tự tin nắm trong tay.

Xem thêm: Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ

Thanh Hảo

"Vũ khí bí mật" của Hillary

Kể từ sau Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ hồi tháng 7, ngày nào Nancy Wanderer cũng hãnh diện mặc chiếc sơ mi có dòng chữ "Bầu chọn Hillary Clinton".

Nơi nào ở Mỹ có kết quả bầu cử sớm nhất?

Để trở thành một trong những nơi thông báo kết quả bầu cử sớm nhất nước Mỹ, các cử tri tại một ngôi làng ở bang New Hampshire thường xuyên xếp hàng bỏ phiếu từ lúc nửa đêm.

Hillary – Trump: Cuộc đua khốc liệt trước giờ G

Chỉ còn 2 ngày nữa là cuộc đua vào Nhà Trắng giữa Hillary Clinton và Donald Trump ngã ngũ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra thế nào

Cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/11. Trong cuộc đua giành chức vụ lãnh đạo cao nhất có hai ứng viên lớn Hillary Clinton và Donald Trump.

Thế giới nghĩ ai sẽ thắng cử Tổng thống Mỹ?

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang ở những ngày cuối cùng, và lưu lượng tìm kiếm về sự kiện này trên Google cho thấy thế giới thậm chí còn quan tâm đến cuộc đua vào Nhà Trắng hơn cả người Mỹ.