Nadia Murad Basee Taha đã bị các chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tra tấn, cưỡng hiếp dã man và bị giam giữ như nô lệ ở Mosul, Iraq.

Cách đây 2 năm, Nadia bị IS bắt cóc và quãng thời gian 3 tháng trong tay IS đối với cô không khác gì địa ngục. Cô cho biết bản thân bị đánh đập, cưỡng bức và cùng với hàng nghìn phụ nữ khác, cô bị trao đi đổi lại như một món quà trong tay các thủ lĩnh của nhóm khủng bố này.

{keywords}

Nadia Murad Basee Taha (Ảnh: LHQ)

Nadia, năm nay 21 tuổi, đến từ thành phố Sinjar, miền bắc Iraq. Nữ nô lệ tình dục IS này đã trốn thoát, nhưng nhiều nạn nhân khác không được may mắn như cô.

Nadia vừa được trao một giải thưởng cao quý về nhân quyền, cho đóng góp của cô trong việc phơi bày tội ác của IS đối với phụ nữ ở những vùng cùng chiếm giữ. Trở thành một nhà hoạt động vì nữ quyền, Nadia đã gặp gỡ luật sư Amal Clooney ở trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York hồi tháng trước.

Sau khi nhận Giải thưởng Nhân quyền Vaclav Havel, Nadia bày tỏ: "Tôi sẽ tặng giải thưởng này cho tất cả những phụ nữ trên khắp thế giới đang bị ngược đãi, và hàng nghìn phụ nữ, trẻ nhỏ Yazidi đang sống trong địa ngục IS 2 năm qua. Điều này giúp tôi có thêm sức mạnh để tiếp tục tiến về phía trước chiến đấu chống chủ nghĩa cực đoan ở mọi hình thức".

{keywords}.

Nadia Murad Basee Taha khi kể chuyện đời mình tại LHQ (Ảnh: LHQ)

Nadia là người thứ 4 nhận giải thưởng này – do Hội đồng châu Âu trao tặng.  

Kể từ khi thoát khỏi tay IS, Nadia đã trở thành một nhà hoạt động, tới thăm Ai Cập, Hy Lạp, Kuwait, Na Uy, Mỹ và Anh để nâng cao nhận thức về cảnh ngộ của người Yazidi - sắc dân thiểu số tập trung chủ yếu ở Iraq và Syria.

Được chọn làm đại sứ thiện chí của Liên Hợp Quốc cho nạn nhân của bọn buôn người, Nadia kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy hành động nhiều hơn nữa để đưa quân khủng bố ra trước công lý.

Thanh Hảo

Xuất hiện nhân chứng tả Trump 'sờ soạng'

Trong cuộc tranh luận trực tiếp lần hai, Donald Trump dứt khoát nói “Không. Tôi không như vậy” về đoạn băng năm 2005 ghi lại ông nói đã tìm cách ngủ với phụ nữ có chồng và cưỡng hôn họ.

Đại gia Trung Quốc đua nhau xuất ngoại kiếm vợ

Nhiều doanh nhân Trung Quốc giàu có đã bỏ ra hàng ngàn đôla để tham gia “tour độc thân” tại Siberia (thuộc Nga) nhằm tìm ra những cô dâu da trắng, tóc vàng.

‘Quỷ đen’ khét tiếng châu Âu xuất hiện trở lại?

Những người ‘săn ma’ công bố một đoạn video ghi lại hiện tượng bất thường trong ngôi nhà quỷ ám nổi tiếng ở Anh.