Người phụ nữ đang bị cảnh sát truy lùng như một nghi phạm trong vụ tấn công tàn bạo nhằm vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo và một siêu thị Do Thái ở Paris đã rời nước Pháp vài ngày trước khi các vụ giết chóc xảy ra và được tin là đang ở Syria.

Reuters vừa đăng tải thông tin trên, dẫn nguồn từ các nhà chức trách Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi tiêu diệt các tay súng gây ra vụ tấn công tồi tệ nhất ở Pháp trong nhiều thập niên qua, cảnh sát đã truy nã khẩn cấp đối với Hayat Boumeddiene, bạn đời 26 tuổi của một trong số các hung thủ, kèm theo mô tả đối tượng "có vũ khí và nguy hiểm".

{keywords}

Tuy nhiên, một nguồn thạo tin cho biết, thực tế, Boumeddiene đã rời nước Pháp từ tuần trước và tới Syria qua đường Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ củng cố thêm thông tin này khi xác nhận cô gái đã qua Istanbul từ ngày 2/1.

"Ngày 2/1, một phụ nữ đúng như ảnh chụp và giấy tờ trình diện đã lên một chuyến bay từ Madrid tới Istanbul" – nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters. Người này cho biết thêm, người phụ nữ đi cùng một nam giới và mua vé khứ hồi vào ngày 9/1 nhưng sau đó không thấy bay chuyến về.

Theo một quan chức an ninh cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ, Paris và Ankara đang phối hợp để tìm ra dấu vết của đối tượng, song nhấn mạnh cô này đã tới Istanbul mà phía Pháp không có cảnh báo nào.

"Sau khi họ thông báo cho chúng tôi... chúng tôi đã xác định được tín hiệu điện thoại di động của cô ta vào ngày 8/1", nguồn tin cho biết. "Chúng tôi nghĩ cô ta đang ở Syria lúc này, nhưng chúng tôi không có bằng chứng cho điều đó... ".

Một bức ảnh chính thức của Boumeddiene do cảnh sát Pháp cung cấp cho thấy cô này còn trẻ, tóc dài vén qua tai. Báo chí Pháp miêu tả nghi phạm là một trong 7 người con trong một gia đình có mẹ chết sớm và có cha là một người giao hàng chật vật kiếm sống nuôi cả nhà. Khi trưởng thành, Boumeddiene từng làm nghề thủ quỹ nhưng bị mất việc và cải sang đạo Hồi.

Theo hãng tin Le Monde, năm 2009, Boumeddiene kết hôn với Amedy Coulibaly trong một lễ cưới tôn giáo không được các nhà chức trách dân sự Pháp công nhận. Hai người bị cảnh sát thẩm vấn năm 2010 và Coulibaly phải ngồi tù vì liên quan đến một âm mưu bất thành nhằm đưa tác giả một vụ tấn công đẫm máu năm 1995 ra khỏi trại giam.

Lực lượng an ninh Pháp tiếp tục báo động cao độ trong bối cảnh các cuộc tuần hành tưởng nhớ nạn nhân bị khủng bố được tổ chức trên khắp nước Pháp trong hôm nay (11/1). Một sự kiện sẽ có mặt các lãnh đạo châu Âu nhằm thể hiện tình đoàn kết với 17 nạn nhân bị giết trong 3 ngày bạo lực, bắt đầu bằng vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1 và kết thúc bằng hai vụ tấn công ở một nhà máy in ngoại ô Paris và một siêu thị Do Thái trong thành phố.

Hôm 10/1, cảnh sát vẫn duy trì sự hiện diện dày đặc tại Paris, với các hoạt động tuần tra được tăng cường tại những điểm nhạy cảm.

Các lễ cầu nguyện cũng được tổ chức ở khắp nước Pháp. Bộ Nội vụ Pháp cho biết có khoảng 700.000 người tham gia, trong đó có 120.000 ở Toulouse, 75.000 ở Nantes, và 50.000 ở Marseille.

Thanh Hảo