Người hùng cứu 6 con tin trong vụ tấn công cửa hàng tạp hóa của người Do Thái, đã vinh dự được Pháp trao quyền công dân vì sự dũng cảm và nhanh trí của mình.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo Daiymail, Lassana Bathily, 24 tuổi vốn là một công dân Mali (Tây Phi), hiện đang làm việc tại cửa hàng tạp hóa Hyper Cacher của người Do Thái thuộc Porte de Vincennes, Paris, Pháp, nơi tay súng Amedy Coulibaly tấn công và sát hại 4 người.

Trong khi tất cả đều hoảng sợ, Lassana đã nhanh trí dẫn 6 khách hàng đang có mặt trong cửa hàng, trong đó có cả trẻ nhỏ, trốn vào trong một phòng lạnh đã đuợc ngắt điện.

{keywords}
Lassana Bathily trong lễ nhận quyền công dân. (Ảnh: AP)

Sau khi giúp mọi người ẩn nấp, Lassana trốn vào trong chiếc thang máy chuyển hàng. Khi vụ việc kết thúc, anh chui ra nhưng lại bị tưởng lầm là một trong những kẻ khủng bố. Chàng thanh niên 24 tuổi sau đó đã dẫn cảnh sát xuống phòng lạnh, cứu những khách người đang ẩn nấp và nhận những lời cảm ơn chân thành.

Nhiều người dân Pháp đã khen ngợi lòng dũng cảm, gan dạ của Lassana và yêu cầu chính quyền trao quốc tịch cho người anh hùng này.

Trong một chương trình truyền hình, khi được hỏi về hành động của mình, Bathily đáp: "Chúng ta đều là anh em, không phân biệt người Do Thái, Thiên Chúa giáo hay Hồi giáo. Chúng ta đều đồng cảnh và cần giúp đỡ lẫn nhau để thoát khỏi thảm kịch này".

Mặc dù đã sống tại Pháp từ năm 2006, theo học tại một ngôi trường ở Paris và từng nộp đơn xin gia nhập quốc tịch vào năm ngoái, nhưng mong muốn Lassana Bathily vẫn chưa đuợc thông qua cho đến tận gần đây.

{keywords}

Thủ tướngPháp Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve trao quyền công dân cho Lassana Bathily trong buổi lễ tại Paris. (Ảnh: AP)

Trong buổi lễ trao quyền công dân với sự xuất hiện của Thủ tướng Pháp Manuel Valls và Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, Lassana Bathily đã được khen ngợi rằng hành động của anh là “biểu tượng cho một người dân theo đạo Hồi hòa bình và khoan dung”.

Trong buổi lễ, Lassana cho biết bản thân rất tự hào và xúc động, đồng thời nhấn mạnh không cảm thấy mình là một người hùng: “Nếu mọi chuyện xảy ra một lần nữa, tôi vẫn sẽ hành động như vậy bởi đó là điều trái tim mach bảo. Đối với tôi, mọi người đều bình đẳng, không phân biệt màu da”.

Lan Phương