Những trẻ em Iraq bị bắt cóc sẽ bị IS bán làm nô lệ tình dục, bắt ép trở thành kẻ đánh bom liều chết. Nếu chúng không vâng lời sẽ bị phiến quân IS đóng đinh vào cơ thể hoặc chôn sống.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo Daily Mail, thông tin gây chấn động trên được trích từ báo cáo của Liên Hợp Quốc. Ủy ban Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em cho biết, những đứa trẻ đang bị IS bắt cóc, tra tấn và giết hại, phần lớn thuộc sắc tộc Yazidi hoặc đến từ các cộng đồng Kitô giáo, người Shiite và người Sunni.

{keywords}
Một đứa trẻ bị thương và cụt bàn tay trong cuộc chiến chống IS. (Ảnh: Pacific Press/BI)

Ngày 4/2, một báo cáo tiết lộ nam thiếu niên dưới 18 tuổi bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo bắt cóc sẽ bị ép buộc sản xuất bom, làm người cung cấp thông tin hoặc làm lá chắn sống trong những cuộc không kích của quân đội Mỹ.

Các thiếu nữ sẽ bị bán thành nô lệ tình dục, trong khi trẻ em thường bị dùng làm bom sống. Những thành phần bất tuân lệnh hoặc được cho là không hữu dụng sẽ bị giết thẳng tay.

{keywords}
Một đứa trẻ mặt không biến sắc khi trở thành kẻ hành quyết con tin dưới sự huấn luyện của IS. (Ảnh: Dailymail)

Chuyên gia ủy ban Renate Winter phát biểu: “Chúng tôi lo ngại sâu sắc đến việc những trẻ em đến từ các dân tộc thiểu số và những trẻ em từ các cộng đồng khác đang bị tra tấn và giết hại. Phạm vi của vấn đề này là rất lớn”.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã theo dõi hồ sơ về Iraq từ năm 1998 đều kịch liệt lên án “sự thảm sát có hệ thống lên trẻ em thuộc dân tộc thiểu số tôn giáo và sắc tộc của IS”. Trong đó bao gồm nhiều vụ hành quyết hàng loạt nam thiếu niên, chặt đầu, đóng đinh cơ thể và chôn sống nhiều trẻ em. 

Theo Liên Hợp Quốc, IS đã gây ra hàng loạt tội ác bạo lực tình dục có hệ thống, bắt cóc và biến trẻ em thành nô lệ tình dục. Bà Winter cho biết: “Trẻ em dân tộc thiểu số khắp nơi đã bị bắt, và bán làm nô lệ ngay ở chợ với những thẻ giá được đeo trên người.”

{keywords}
Những đứa trẻ may mắn được giải cứu khỏi tay IS. (Ảnh: Getty Images)

“Chúng tôi ghi nhận được nhiều báo cáo về trẻ em, nhất là trẻ thiểu năng không có khả năng nhận thức bị IS sử dụng làm kẻ đánh bom liều chết. Có một đoạn video được đăng trực tuyến, cho thấy những đứa trẻ chưa đến 8 tuổi đã bị huấn luyện để trở thành lính đánh thuê.” – bà Winter nói thêm.

{keywords}{keywords}
Cậu bé xung phong làm bom sống để tìm cách trốn thoát khỏi IS vào tháng 12/2014. (Ảnh: Dailymail)

Các báo cáo cũng cho thấy, rất nhiều đứa trẻ đã thiệt mạng hoặc bị thương trong các cuộc không kích hay pháo kích của lực lượng an ninh Iraq. Nhiều đứa trẻ khác thì chết vì đói khát và nóng bức.

18 chuyên gia độc lập cung cấp thông tin cho báo cáo đang kêu gọi chính quyền Iraq thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết, để “giải cứu trẻ em” đang phải sống dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và truy tố thủ phạm gây ra các tội ác kinh hoàng trên.

Lan Phương