{keywords}
Cha con người Mỹ nhận tội giúp cựu chủ tịch Nissan trốn khỏi Nhật. Ảnh: Bloomberg

Theo hãng tin Bloomberg, xuất hiện lần đầu tiên trước toà kể từ khi bị dẫn độ từ Mỹ sang Nhật vào đầu năm nay, Michael Taylor 60 tuổi và Peter Taylor 28 tuổi, đã lắng nghe công tố viên đọc cáo trạng. Khi được quan toà hỏi cáo buộc có gì sai không, Michael và Peter trả lời là không.

Cha con Taylor bị dẫn độ sang Nhật để đối mặt với các cáo buộc liên quan tới việc họ giúp ông Ghosn trốn thoát khỏi đất nước mặt trời mọc vào cuối năm 2019, khi ông này đang đối mặt với những cáo buộc về tài chính. Cha con Taylor đã giúp giấu cựu Chủ tịch Nissan trong một chiếc hộp dùng để đựng thiết bị âm thanh và đưa lên một máy bay tư nhân, đưa Ghoshn sang Beirut, nơi ông này hiện sinh sống.

Các công tố viên cho biết, cha con Taylor nhận được 1,3 triệu USD để giúp Ghosn rời Nhật. Sau khi bị dẫn độ, cha con người Mỹ này bị giam tại đúng nhà tù ở Tokyo nơi cựu Chủ tịch Nissan từng bị giam giữ. Cha con Taylor phải đối mặt với mức án cao nhất là 3 năm tù, vì tội chứa chấp hoặc tạo điều kiện cho tội phạm trốn thoát. Họ đã có thời gian thụ án tại Mỹ trước khi bị dẫn độ nên hiện không rõ liệu thời gian đó có được tính vào bản án ở Nhật hay không.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ thông báo cho Chính phủ Nhật về khoảng thời gian mà cha con Taylor đã ở trong tù để nó được tính vào bất kỳ bản án nào sẽ được đưa ra.

Là cựu binh thuộc lực lượng đặc nhiệm Mũ nồi xanh, Michael chưa bao giờ phủ nhận việc giúp Ghosn chạy trốn. Michael thậm chí còn kể lại việc giúp đỡ Ghosn như thế nào trong một cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Vanity Fair trước khi bị bắt. Michael cho hay, ông ta đã lên kế hoạch giúp Ghosn chạy trốn suốt nhiều tháng. Tuy nhiên, người này khẳng định con trai ông ta Peter không giữ vai trò gì trong việc này.

Hoài Linh

Cựu chủ tịch Nissan bị Interpol truy nã

Cựu chủ tịch Nissan bị Interpol truy nã

Bộ trưởng Tư pháp Lebanon hôm qua 2/1 cho biết nước này đã nhận được thông báo truy nã của Interpol đối với cựu chủ tịch Nissan - ông Carlos Ghosn, 4 ngày sau khi ông trốn khỏi Nhật Bản trong thời gian được tại ngoại.