Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, đến nay Mỹ có hơn 4,6 triệu ca nhiễm và hơn 154.000 trường hợp tử vong vì Covid-19.

{keywords}
Mỹ hiện đứng đầu thế giới về số ca dương tính và tử vong vì Covid-19. Ảnh: AA

Theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), danh sách tử vong vì virus ở nước này có thể lên tới 173.000 người vào ngày 22/8, tăng thêm 19.000 người so với con số tính đến 2/8.

Cũng theo CDC, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 không qua khỏi trong vòng 30 ngày tới.

Hôm 2/8, bác sĩ Deborah Birx - điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng - cảnh báo Mỹ đang tiến sang giai đoạn mới của dịch bệnh. "Những gì chúng ta đang chứng kiến hiện nay khác xa tình hình hồi tháng 3 và 4. Dịch bệnh lây lan quá nhanh", bà Birx trao đổi với CNN.

Bác sĩ Carlos el Rio, phó hiệu trưởng điều hành trường Y Đại học Emory, lý giải, vào mùa xuân, Covid-19 chủ yếu tấn công các cộng đồng ở đô thị lớn, và giờ đây thêm nhiều vùng nông thôn đang đối mặt với dịch bệnh. "Đại dịch đã xuất hiện ở mọi cộng đồng trên đất Mỹ. Và đó là lý do tất cả chúng ta đều cần đeo khẩu trang", ông nói.

Không phải chỉ thực trạng số ca lây nhiễm, nhập viện và tử vong gia tăng gần đây mới khiến các bác sĩ lo ngại. Họ còn cảnh báo mạnh mẽ về tỷ lệ dương tính xét nghiệm, vì đây là chỉ số thể hiện mức độ lan truyền của virus.

Tính đến sáng 2/8, tỷ lệ dương tính xét nghiệm tăng ở hầu hết các bang của Mỹ so với tuần trước, và 34 bang có tỷ lệ này cao hơn so với khuyến cáo, theo Đại học Johns Hopkins.

"Có hai điều đang diễn ra", CNN dẫn lời Tiến sĩ Ashish Jha, giám đốc Viện Y tế toàn cầu Harvard. "Một là mức độ lây nhiễm tiềm ẩn đang gia tăng, đó là điều chúng tôi quan tâm nhất. Nhưng ở khoảng 18-20 bang, số xét nghiệm được thực hiện đang giảm bớt do hệ thống xét nghiệm phải căng sức hoạt động. Điều đó rất đáng ngại, vì các trường hợp nhiễm bệnh cứ tăng lên và số xét nghiệm lại ít đi. Đó chính là công thức cho thảm họa".

Trên toàn nước Mỹ, các chuyên gia y tế công cũng đang khuyến cáo người dân không được chủ quan lơ là vì các đám đông tụ tập càng tiếp sức cho Covid-19 hoành hành.

Ngày 2/8, bác sĩ Birx giải thích những gì bà mô tả là "các sự kiện siêu lây lan": "Chúng ta cần ngăn chặn những sự kiện đó. Chúng ta chắc chắn cần phải đề phòng nhiều hơn".

Trước đó, ngày 29/7, Thống đốc Maryland Larry Hogan thông báo 44% số người có xét nghiệm dương tính đã tham gia các vụ tụ tập gia đình, 23% khác thì dự tiệc tại nhà và 21% có mặt ở các sự kiện ngoài trời.

Các quan chức y tế Mỹ khẳng định, cách tốt nhất để ngăn chặn cuộc khủng hoảng Covid-19 là tránh tụ tập đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác và đeo khẩu trang. Tuy nhiên, không ít người vẫn phớt lờ các hướng dẫn, trong đó có những người trẻ tuổi đã mang sẵn virus nhưng không có triệu chứng và lây nhiễm cho người khác mà không hay biết.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Thanh Hảo

Tổng thống Philippines thú nhận hết tiền hỗ trợ dân chống Covid-19

Tổng thống Philippines thú nhận hết tiền hỗ trợ dân chống Covid-19

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiết lộ, chính phủ của ông hiện đã cạn kiệt các ngân quỹ dành để hỗ trợ cho người dân vượt qua cơn khủng hoảng vì dịch Covid-19.

Bác sĩ Mỹ báo động thói quen khiến Covid-19 càng lây lan

Bác sĩ Mỹ báo động thói quen khiến Covid-19 càng lây lan

Giám đốc y khoa Trung tâm Y tế United Memorial ở Houston nói ông đang phải vật lộn đấu với hai cuộc chiến: Covid-19 và sự ngu dốt.