Đến nay, Triều Tiên chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp, sau khi virus chết người này bùng phát ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, hồi tháng 12/2019.

{keywords}
Triều Tiên đang dốc toàn lực ngăn sự xâm nhập và lây lan của virus corona Vũ Hán. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia cho rằng, một đại dịch nếu xảy ra ở Triều Tiên thì sẽ vô cùng nghiêm trọng vì nước này thiếu các nguồn cung y tế trong khi cơ sở chăm sóc sức khỏe nghèo nàn.

Theo báo Rodong Sinmun, giới chức chính quyền Bình Nhưỡng hiện đang tăng cường các hoạt động tuần tra biên giới và tiến hành kiểm tra, giám sát y tế đối với những người từ nước ngoài trở về. Hiện 30.000 nhân viên đang kiểm tra và giám sát người dân, đồng thời cố gắng thông báo cho công chúng về mức độ nguy hiểm của virus, cách thức lây lan và những bước phòng ngừa mà họ cần thực hiện.

Đến nay, virus corona Vũ Hán đã cướp đi mạng sống của 427 người, gồm 425 ở Trung Quốc đại lục, cùng một người ở Hong Kong và một ở Philippines. Hơn 20.000 ca lây nhiễm được ghi nhận, với ít nhất 180 trường hợp ở ngoài biên giới Trung Quốc.

Triều Tiên có chung đường biên giới dài với Trung Quốc. Hàng chục nghìn lao động Triều Tiên được tin là đang làm việc ở Trung Quốc trước khi Liên Hợp Quốc yêu cầu Bắc Kinh trả họ về trước thời hạn chót tháng 12/2019. Hiện chưa rõ số người Triều Tiên từ Trung Quốc về nước là bao nhiêu.

Rodong Sinmun cho biết, các trung tâm nghiên cứu và nhà máy dược phẩm của Triều Tiên đang tích cực bào chế và sản xuất thuốc, các bộ xét nghiệm, chất khử trùng cùng nhiều trang thiết bị tế. Các bộ của chính phủ dành ưu tiên cho các nỗ lực kiểm dịch.

Triều Tiên cũng đã "cấm cửa" du khách nước ngoài, giảm bớt các chuyến bay và tạm dừng hoạt động của văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc ở biên giới.

Cùng ngày 4/2, Hàn Quốc ghi nhận người thứ 16 nhiễm virus corona Vũ Hán.

Triều Tiên thực hiện các biện pháp kiểm dịch gắt gao tương tự như trong thời điểm xảy ra đại dịch SARS, vốn cũng bắt đầu từ Trung Quốc. Triều Tiên khi đó không ghi nhận trường hợp nào bị nhiễm bệnh, theo chính phủ Hàn Quốc.

Thanh Hảo