{keywords}
 

Thông tin về việc “cây sồi hữu nghị” đã chết được tiết lộ hôm 8/6, khi tờ Le Figaro xác nhận lại một bản tin mà tờ Le Monde, trích lời một số quan chức Pháp, đưa trước đó.

Theo RT, cây sồi này ban đầu mọc ở trong một khu rừng ở vùng Belleau Wood, nơi có hàng nghìn lính Mỹ đã thiệt mạng trong Thế chiến I. Cây sồi này biểu tượng cho sức mạnh quan hệ giữa hai nước khi nó mọc lên.  

Cây sồi được hai nhà lãnh đạo Mỹ và Pháp trồng phía trước Nhà Trắng vào tháng 4/2018. Bài viết của Le Figaro cho hay, khu vực nơi cây sồi mọc lên hiện trống rỗng.

Theo giải thích của Mỹ, cây sồi phải đưa đi kiểm dịch bắt buộc để phòng ngừa các bệnh từ cây có thể lan sang đất Mỹ. Cây sồi này bị cách ly hai năm song mới được nửa thời gian thì đã chết.

Tổng thống Pháp được cho là đã chuyển cho Tổng thống Trump một cây sồi dự phòng nhưng hiện chưa rõ số phận của cây sồi thứ 2 này như thế nào.

Quan hệ giữa Tổng thống Mỹ và Pháp hiện đã xấu đi kể từ khi ông Macron được đón tiếp nồng hậu trong chuyến thăm Nhà Trắng năm 2018. Ông Macron và ông Trump bất đồng quan điểm về thay đổi khí hậu cũng như kế hoạch áp thuế của Mỹ với EU.

Hoài Linh