Theo các trang tin The Times và BBC, giới chức Afghanistan thông báo cầu thủ 19 tuổi Zaki Anwari đã tử nạn sau khi cố gắng bám vào thân sau chiếc C-17 của Không quân Mỹ đang cất cánh từ sân bay Hamid Karzai ở thủ đô Kabul. 

Thông tin này cũng được cơ quan Thể dục và Thể thao Afghanistan xác nhận sau khi Khorosan,  CLB chủ quản của Anwari, thông báo cậu là một trong số những người đu bám vào chiếc vận tải cơ rời khỏi Afghanistan hôm 15/8.

Cầu thủ trẻ này đã vội vã đến sân bay Hamid Karzai chỉ vài giờ sau khi Kabul rơi vào tay Taliban, và đã cùng hàng trăm người khác đổ xuống đường băng và đuổi theo chiếc C-17 dù đã nhận được cảnh báo nguy hiểm.

{keywords}
Cầu thủ trẻ Zaki Anwari sau khi rơi khỏi máy bay di tản khỏi Kabul. Ảnh: The Times.

Trên mạng xã hội, cơ quan Thể dục và Thể thao Afghanistan đã đăng thông báo bày tỏ tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của Zaki Anwari. "Cầu mong Zaki yên nghỉ trên thiên đường. Hy vọng gia đình, bạn bè và các đồng nghiệp của cậu ấy vẫn bình an vô sự", thông báo cho biết.

Anwari được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia Afghanistan khi mới 16 tuổi. Tai nạn thương tâm của cầu thủ giàu triển vọng này khiến nhiều người thân và cổ động viên bàng hoàng. "Anwari là một người anh, người mà tôi có những kỷ niệm khó quên nhất. Tâm trí tôi như sụp đổ trước sự ra đi của anh ấy", một người bạn của Anwari chia sẻ.

Trước đó, lực lượng Không quân Mỹ hôm 17/8 xác nhận đã mở một cuộc điều tra về vụ việc gây ảnh hưởng đến quá trình cất cánh của vận tải cơ C-17 tại sân bay Hamid Karrzai hôm 15/8.

"Máy bay đã bị bao vây bởi hàng trăm dân thường Afghanistan xâm phạm vào khu vực đường băng", Không quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố. "Đối mặt với tình hình an ninh xung quanh đang xấu đi nhanh chóng, phi hành đoàn của máy bay đã quyết định rời sân bay càng nhanh càng tốt. Một thi thể đã được phát hiện bên trong khoang chứa bánh của vận tải cơ, sau khi máy bay hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar". 

Truyền thông địa phương cho biết, ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong bối cảnh hỗn loạn tại sân bay Hamid Karzai hôm 15/8, trong đó có 2 người đàn ông có vũ trang bị quân đội Mỹ bắn hạ tại chỗ. Vụ việc khiến quá trình di tản người dân tại sân bay bị gián đoạn một thời gian, và phải đến chiều tối cùng ngày mới có thể được tiến hành trở lại. 

>>> Cập nhật chiến sự ở Afghanistan

Việt Anh

Mỹ từng nhận cảnh báo về khủng hoảng ở Afghanistan

Mỹ từng nhận cảnh báo về khủng hoảng ở Afghanistan

Hàng chục nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan từng cảnh báo Ngoại trưởng Antony Blinken từ hồi tháng 7 rằng Kabul có nguy cơ rơi vào tay Taliban ngay sau khi Mỹ rút quân. 

Những hình ảnh lột tả cuộc khủng hoảng ở Afghanistan

Những hình ảnh lột tả cuộc khủng hoảng ở Afghanistan

Taliban đã tái giành quyền kiểm soát Afghanistan, sau gần 2 thập niên bị quân đội Mỹ đánh đuổi.