Catalonia vừa tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền Trung ương Madrid và các nước châu Âu.

Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm một cuộc bỏ phiếu dự kiến ở Thượng viện Tây Ban Nha mà chắc chắn sẽ chứng kiến Madrid thu tóm các quyền tự trị của của vùng này.

{keywords}
Ảnh: NY Times

Theo hãng tin Reuters, cơ quan lập pháp Catalonia đã thông qua kiến nghị độc lập với 70 phiếu thuận, 10 phiếu chống và 2 phiếu trắng. Có tin cho biết các đại biểu Đảng Xã hội, Đảng Nhân dân (PP) cầm quyền và Đảng Ciudadanos phản đối bằng cách bỏ ra ngoài trước cuộc bỏ phiếu.

Diễn biến mới trên đã đẩy cuộc khủng hoảng chính trị ở Tây Ban Nha tới một mức nghiêm trọng mới. Chính quyền trung ương ở Madrid và Tòa án Hiến pháp khẳng định cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Catalonia là hành động vi hiến, đi ngược lại các mục tiêu và lý tưởng của EU.

Madrid tuyên bố Thủ hiến Puigdemont sẽ mất tất cả quyền hạn khi trong phiên hợp tới đây, Thượng viện Tây Ban Nha thông qua việc áp dụng Điều 155 của Hiến pháp áp đặt quyền lãnh đạo trực tiếp của chính phủ trung ương đối với khu vực này. Đây sẽ là lần đầu tiên trong 4 thập kỷ, Madrid sử dụng Hiến pháp để giải tán chính quyền khu vực và kêu gọi tổ chức bầu cử sớm.

Thanh Hảo