Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, đến sáng ngày 1/3, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) đã xuất hiện tại 61 quốc gia và vùng lãnh thổ, lây nhiễm cho 85.956 người và cướp đi mạng sống của hơn 2.944 người trên toàn thế giới. Số bệnh nhân hồi phục là 39.335. 

{keywords}
Số bệnh nhân chủ yếu là tại Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán hồi cuối tháng 12/2019. (Ảnh: NY Times)

Số ca bệnh chủ yếu là tại Trung Quốc với 2.835 người chết, 79.251 người nhiễm và 39.002 bệnh nhân hồi phục. Riêng trong ngày 29/2, nước này ghi nhận 47 trường hợp tử vong và 433 ca nhiễm mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tin rằng quốc gia tỷ dân đang áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả vì số ca nhiễm mới tiếp tục giảm.

Bệnh nhân đầu tiên tử vong ở Mỹ

Các quan chức y tế Mỹ cho biết đó là một bệnh nhân ở Hạt King, gần thành phố Seattle bang Washington.

Tổng thống Donald Trump đã có cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp liên quan tới dịch bệnh, trong đó công bố biện pháp mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với Iran và khuyến cáo dân Mỹ không tới các vùng nhiễm dịch nặng nhất tại Hàn Quốc.

Thêm 4 người chết tại Hàn Quốc

Ngày 29/2, Hàn Quốc có thêm 4 ca tử vong và 813 ca nhiễm mới, bao gồm một người Việt Nam tại Daegu, trở thành nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 bên ngoài "tâm dịch" Trung Quốc.

Đến nay, đất nước này ghi nhận 17 bệnh nhân tử vong và 3.150 người nhiễm bệnh, với 90% là từ thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Chính quyền Tổng thống Moon Jae In cho rằng cuối tuần này và cuối tuần sau là thời điểm đóng vai trò bước ngoặt trong cuộc chiến chống Covid-19 tại nước này.

Hiện có tới 76 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới triển khai các biện pháp hạn chế nhập cảnh và siết chặt quy trình kiểm dịch đối với những người đến từ Hàn Quốc do lo ngại dịch Covid-19.

Nhật mạnh tay chi tiền chống dịch

Cùng ngày 29/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thông báo chính phủ nước này sẽ lập gói chi tiêu khẩn cấp thứ hai trong vòng 10 ngày tới nhằm ứng phó với tác động của Covid-19. Khoản tiền sẽ được trích từ quỹ dự phòng hơn 270 tỷ Yen (khoảng 2,5 tỷ USD). Gói thứ nhất đang được giới chức Nhật triển khai trị giá 15,3 tỷ Yen. 

Hiện các nhà khoa học Nhật đang đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu phát triển các bộ xét nghiệm virus có thể cho kết quả chỉ trong 15 phút, so với thời gian 2-3 giờ của bộ xét nghiệm hiện tại. 

Nhiều nước cấm nhập cảnh với Iran

Với 43 ca tử vong và 593 ca nhiễm, Iran hiện là nước có số ca tử vong cao thứ hai thế giới sau Trung Quốc và có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới. Hiện nhiều quốc gia, đặc biệt các nước Trung Đông, đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với Iran.

Pháp cấm tụ tập đông người

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran, ngày 29/2, xác nhận nước này có 73 bệnh nhân Covid-19 và 2 ca tử vong. Ông cho biết chính phủ đã tạm thời cấm tất cả các cuộc tụ tập công cộng trên 5.000 người ở một không gian hạn chế.

Trong khi đó, số ca nhiễm bệnh ở Anh đã là 23 và Thủ tướng Boris Johnson khẳng định ưu tiên của chính phủ là ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh nguy hiểm này. 

Trong 24 giờ qua, Italia ghi nhận thêm 8 ca Covid-19 tử vong, nâng danh sách thiệt mạng lên 29. Con số nhiễm bệnh cũng tăng chóng mặt, vọt lên 1.128 người. 

Thanh Hảo