{keywords}
 Ảnh Reuters

Theo hãng tin AP, Tiến sĩ Sebastian Johnson, chuyên gia về hô hấp tại trường Hoàng gia London, Anh cho hay, dường như đại dịch Covid-19 đã đạt đỉnh ở hầu khắp châu Âu, gồm cả Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Italia và Anh.

Tuy nhiên, giới chức y tế cảnh báo, việc nới lỏng các hạn chế quá sớm sẽ dẫn tới những đợt bùng phát dịch mới. Dù vậy, đã có dấu hiệu cho thấy một số nước đang đi theo hướng như vậy. Tây Ban Nha đã cho phép một số công nhân xây dựng và lao động nhà máy quay lại làm việc. Trong khi đó, khu vực bị tổn hại nặng nề nhất vì Covid-19 ở Italia đã nới lỏng các hạn chế liên quan tới phong toả.

Tại một số nước châu Âu, nhà chức trách đã chỉ ra những dấu hiệu tích cực khi họ bắt đầu chuẩn bị tái mở cửa phần lớn nền kinh tế và các nền công nghiệp. Số ca nhiễm hàng ngày ở Italia hiện tăng ở mức thấp nhất trong vài tuần. Do đó, các hạn chế sẽ được nới lỏng đối với một số ngành. Một số cửa hàng bán đồ thiết yếu cho trẻ sơ sinh sẽ được mở cửa lại.

Các thống đốc ở cả hai bờ của nước Mỹ đều tuyên bố sẽ hợp lực để đưa ra quyết định tái mở cửa có phối hợp vào một số thời điểm. Tuyên bố này có nguy cơ gây ra một cuộc xung đột với Tổng thống Donald Trump khi ông khẳng định mình là người có quyết định cuối cùng trong việc khi nào nới lỏng biện pháp hạn chế và nới lỏng như thế nào.

Thống đốc bang California Newsom tuyên bố, hôm nay (14/4) sẽ công bố một kế hoạch chi tiết đối với việc dỡ bỏ các hạn chế vì Covid-19.

Ở châu Á, Ấn Độ và Pakistan cũng đang có kế hoạch mở cửa một phần nền kinh tế để giảm thiểu tác động do các biện pháp hạn chế gây ra, Reuters dẫn lời quan chức hai nước này cho biết.

Tin nóng khác về Covid-19 trên toàn cầu:

- Theo thống kê của Reuters, tính đến giờ hơn 1,88 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm Covid-19, trong đó 119.168 người đã tử vong.

- Bang Wyoming, Mỹ thông báo trường hợp tử vong đầu tiên vì virus corona chủng mới hôm 13/4. Đây là bang cuối cùng của Mỹ thông báo có người chết vì Covid-19.

- Theo một nghiên cứu, số ca nhiễm virus ở Brazil thực tế gấp 12 lần số liệu công bố của chính phủ nước này. Điều này xuất phát từ việc có quá ít số ca xét nghiệm được tiến hành và thời gian chờ kết quả rất lâu, Reuters đưa tin.

- Tổng thống Putin nói, Nga có thể cần yêu cầu quân đội giúp giải quyết khủng hoảng do Covid-19 gây ra. Ông cảnh báo, đại dịch Covid-19 tại Nga sẽ nghiêm trọng hơn sau khi số ca nhiễm hàng ngày tăng tới mức kỷ lục.

- Trung Quốc đã phê chuẩn việc thử nghiệm trên người với 2 loại vắc-xin thử nghiệm chống Covid-19, Tân Hoa xã đưa tin.

- Bộ Y tế Singapore xác nhận, nước này có hơn 386 ca nhiễm Covid-19 trong ngày 13/4. Đây là mức tăng lớn nhất trong ngày tại quốc đảo này.

- Australia và New Zealand đã bác bỏ những lời kêu gọi nới lỏng hạn chế đi lại và tập trung nơi công cộng, dù đã đạt được thành công trong việc hạn chế virus lây lan. Số ca nhiễm mới ở hai nước này đã giảm mạnh trong 2 tuần qua, làm dấy lên hy vọng các biện pháp cách ly xã hội sẽ được nới lỏng.

Hoài Linh