{keywords}
 

Nhiều đường phố, xa lộ ở hàng loạt khu vực trên thế giới trở nên hoang vắng khi lệnh giới nghiêm, phong toả được áp dụng theo cấp số nhân nhằm ngăn chặn virus corona lây lan.

Theo AP, ba bang của Mỹ với tổng số dân là 70 triệu người, đã yêu cầu người dân ở trong nhà. Bang California bắt đầu thực thi quyết định trên vào 20/3, New York và Illinois cũng áp dụng từ hôm nay (21/3). Bang Connecticut và Oregon cũng đang chuẩn bị đưa ra yêu cầu tương tự với người dân.

Các quảng trường ngoài trời từng rất sôi động tại bang Bavaria, Đức đã trở nên yên tĩnh sau khi bang đầu tiên của nước Đức này yêu cầu người dân ở trong nhà, trừ khi đi làm hay mua thực phẩm, tập thể dục, đi khám.

Colombia trở thành quốc gia Nam Mỹ mới nhất ra thông báo phong toả và Sri Lanka đã đóng mọi đường quốc lộ theo lệnh giới nghiêm cuối tuần.

Do các bệnh viện đều đang chịu sức ép lớn nên nhà chức trách nhiều nước đang cố ngăn chặn, hoặc ít nhất là hạn chế, những gì đã xảy ra ở Trung Quốc và phía nam châu Âu lặp lại.

Đại dịch Covid-19 đã làm cho hệ thống y tế ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc – nơi virus corona khởi phát, bị quá tải hồi đầu năm nay. Hiện, Covid-19 cũng đang đẩy hệ thống y tế ở Italia và Tây Ban Nha đến giới hạn. Anh đề nghị 65.000 y tá và bác sĩ về hưu quay lại làm việc.

Đại dịch Covid-19 ở châu Á đã giảm nhẹ, với mối quan tâm chính được chuyển sang ngăn ngừa các ca nhiễm nhập khẩu. Trung Quốc và nhiều nước khác trong khu vực đang đối mặt với việc virus corona được đưa từ châu Âu, Mỹ và nhiều quốc gia trở về.

Trung Quốc hôm nay (21/3) cho biết, ở đại lục, không có ca nhiễm mới trong nước nào ngày thứ ba liên tiếp. Tuy nhiên, trong vòng 24h, có tới 41 ca nhiễm Covid-19 từ nước ngoài về. Các giới hạn đi lại ở Trung Quốc cũng được nới lỏng dần ở Trung Quốc.

Diễn biến nóng về Covid-19 trong ngày

- Theo AP, quân đội Hà Lan hôm nay (21/3) bắt đầu tham gia việc vận chuyển các bệnh nhân nhiễm virus corona từ Brabant - vùng bị Covid-19 tấn công mạnh nhất ở phía nam nước này tới bệnh viện ở các nơi khác trên đất nước. Hà Lan hiện có 3.000 ca nhiễm virus corona, trong đó 106 người đã chết.

- Trung Quốc đã gửi 18 tấn trang thiết bị y tế tới Hy Lạp, gồm cả hàng trăm nghìn khẩu trang y tế và khẩu trang bảo vệ. Sáng nay (21/3), máy bay chở đồ của Air China đã hạ cánh xuống Athens. Hy Lạp có 495 ca nhiễm virus corona.

- Theo Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh châu Phi, số ca nhiễm Covid-19 ở châu lục này đã lên tới 1.000. Angola đã thông báo ca nhiễm virus đầu tiên và Ngoại trưởng Burkina Faso thông báo, ông đã nhiễm virus. Ít nhất 40 trong số 54 quốc gia ở châu Phi đã có những ca nhiễm bệnh. Bờ Biển Nga cho biết, bắt đầu từ hôm nay (21/3), nước này sẽ đóng cửa biên giới.

- Đông Timor – quốc gia nhỏ bé ở Đông Nam Á thông báo, nước này ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Bệnh nhân là một người ngoại quốc, hiện người này đã bị cách ly sau khi dương tính với virus corona.

- Một nhân viên thuộc văn phòng phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã dương tính với Covid-19, CNN dẫn thông báo của người phát ngôn của ông Pence. Phó Tổng thống Mike Pence hiện là chỉ huy lực lượng chống virus của Tổng thống Donald Trump.

- Italia yêu cầu lực lượng vũ trang nước này giúp thực thi các biện pháp phong toả. Italia hiện là nước bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, hơn 4.000 người đã thiệt mạng, hơn 47.000 người nhiễm bệnh, theo thống kê của trường đại học John Hopkins.

Hoài Linh