{keywords}
 Ông Trump. Ảnh: Reuters

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Tổng thống Donald Trump đã bị các vụ kiện dân sự và điều tra bủa vây.

Theo Reuters, khi ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vừa diễn ra, những cáo buộc pháp lý với ông Trump sẽ trở nên trầm trọng hơn vì sau tháng 1/2021, ông sẽ mất đi sự bảo vệ mà hệ thống pháp luật Mỹ dành cho một tổng thống đương nhiệm.

Công tố viên Manhattan Cyrus Vance, người thực thi luật pháp bang New York, đã tiến hành một cuộc điều tra nhằm vào ông Trump và Tổ chức Trump trong hơn hai năm vừa qua.

Cuộc điều tra ban đầu tập trung vào các khoản thanh toán bí mật từ trước bầu cử năm 2016 mà cựu luật sư của ông Trump là Michael Cohen trả cho hai phụ nữ nói có quan hệ với Tổng thống. Tuy nhiên, ông Trump đã phủ nhận mọi thông tin như vậy.

Vance, đảng viên Dân chủ, cho biết trong một hồ sơ gần đây rằng, cuộc điều tra của ông hiện đã mở rộng hơn và có thể tập trung vào các khoản gian lận ngân hàng, thuế, bảo hiểm cũng như làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Đảng Cộng hoà của Tổng thống Donald Trump gọi vụ việc của ông Vance là quấy rối có động cơ chính trị.

Vụ việc này đã thu hút chú ý vì ông Vance đã nỗ lực thu thập các bản khai thuế suốt 8 năm của Tổng thống Donald Trump. Hồi tháng 7, Toà án tối cao Mỹ đã bác bỏ đề nghị được giữ bí mật các tờ khai thuế của ông Trump với lập luận Tổng thống không được miễn trừ các cuộc điều tra tội phạm trong khi tại nhiệm.

Các chuyên gia pháp lý cho hay, Vance cuối cùng cũng sẽ thắng trong việc thu thập hồ sơ tài chính của ông Trump.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, một Tổng thống đương nhiệm không bị truy tố. Vance không bị ràng buộc bởi chính sách đó vì không phải là công tố viên liên bang. Tuy nhiên, ông này vẫn còn ngần ngại cáo buộc người đứng đầu Nhà Trắng do không chắc vụ việc đó có hợp hiến không, Harry Sandick, một cựu công tố viên ở New York nói.

“Những lo ngại như vậy sẽ biến mất khi ông Trump rời Nhà Trắng”, Sandick cho biết.

Ngoài điều tra thuế, ông Trump cũng có thể phải đối mặt với một cáo buộc hình sự của Bộ Tư pháp. Một số chuyên gia pháp lý cho hay, ông Trump sẽ phải đối mặt với các cáo buộc trốn thuế thu nhập liên bang. Tờ The New York Times từng đưa tin, ông Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang trong cả hai năm 2016 và 2017.

Ông Trump đã bác bỏ các thông tin mà The New York Times đưa ra đồng thời tuyên bố đã trả hàng triệu đô la tiền thuế nhưng được hưởng khấu trừ.

Bộ trưởng Tư pháp bang New York Letitia James cũng đang tiến hành một cuộc điều tra gian lận thuế nhằm vào ông Trump cùng công ty gia đình Trump Organization.

E. Jean Carroll, cây viết một thời của tạp chí Elle, cũng kiện ông Trump tội phỉ báng vào 2019 sau khi Tổng thống phủ nhận cáo buộc ông đã cưỡng hiếp cô vào những năm 1990 tại New York và buộc tội cô nói dối để bán sách.

Hoài Linh

Biểu cảm của Tổng thống Trump khi nhận tin thua ông Joe Biden

Biểu cảm của Tổng thống Trump khi nhận tin thua ông Joe Biden

Sau khi ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden được tuyên bố chiến thắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ không nhận thua.

Ông Biden kêu gọi thống nhất, Tổng thống Trump không nhận thua

Ông Biden kêu gọi thống nhất, Tổng thống Trump không nhận thua

Ngay sau chiến thắng, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa ra tuyên bố, cảm ơn người dân Mỹ về sự ủng hộ của họ.