Tổng thống Nicolas Maduro mới đây đã công bố kế hoạch phân phối điện trong 30 ngày, rút ngắn ngày làm việc và tiếp tục đóng cửa các trường học. Đây là một trong những biện pháp nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng đang mỗi ngày một nghiêm trọng thêm.

{keywords}
Venezuela chìm trong bóng tối vì mất điện.

Tình trạng mất điện đã làm tê liệt nhiều dịch vụ công cộng. Các trạm bơm không hoạt động, dẫn tới nguồn cung nước sinh hoạt cho dân chúng bị ngưng trệ.

Thực phẩm và dược phẩm không được cung cấp đầy đủ khiến dịch bệnh lan tràn.

Điện mất khiến cho giao thông bị ảnh hưởng nặng nề, với đèn giao thông và các trạm xăng không hoạt động, trong khi Internet và dịch vụ điện thoại bị vô hiệu hóa.

{keywords}
 Venezuela đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo nghiêm trọng.

Người dân Venezuela, kể cả ở thủ đô Caracas, hiện đang chật vật tìm cách vượt qua cảnh ngộ khốn khổ này. Họ đổ ra các sông suối đục ngầu, các đường ống hoặc máng nước rò rỉ để lấy nước về sinh hoạt. Ở một số nơi, họ xếp hàng dài chờ lấy nước, với xô chậu và can lọ lỉnh kỉnh.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Người dân Venezuela chật vật tìm kiếm nước sinh hoạt. (Ảnh: AP)

Cảnh bới rác tìm thức ăn để sống sót hiện không phải là hiếm ở Venezuela. Tuy nhiên, các kệ hàng siêu thị phần lớn đều trống rỗng.

{keywords}
 
{keywords}
Người dân bới rác tìm thức ăn ở Caracas, khi các kệ hàng siêu thị trống rỗng. (Ảnh: TASS)

Tình trạng đói ăn đã dẫn tới nạn cướp giật hoành hành ở nhiều nơi, với hàng trăm doanh nghiệp bị đột nhập.

{keywords}
 
{keywords}
Cửa sổ của một cửa hiệu bị cướp phá ở Maracaibo, thành phố lớn thứ 2 của Venezuela. (Ảnh: Reuters)

Có người ví thiệt hại vì mất điện ở Venezuela hiện nay không khác gì thảm họa tự nhiên.

Trong một chương trình phát thanh gửi tới cả nước mới đây, Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodríguez tuyên bố đó là hệ lụy một cuộc tấn công nhằm vào đường điện chủ chốt, do "các thành viên phe phát xít" của Venezuela và "các ông chủ đế quốc của họ" ở Washington thực hiện.

Thanh Hảo