Khi ba tàu chiến của Trung Quốc cập cảng Sydney sáng hôm 3/6, nhiều nhà giả thuyết đã suy đoán về ý định phía sau cảnh tượng gây xôn xao này. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện được vài điều thú vị khi các tàu này chuẩn bị rời cảng Sydney.

{keywords}
Tàu chiến Trung Quốc thả neo tại cảng Sydney, Australia.

Đêm 6/6, phóng viên News Corp đã bắt gặp hình ảnh các binh sỹ Trung Quốc đang chất hàng tá thùng chứa đầy sữa công thức hiệu A2 Platinum và Aptamil lên tàu. Ngoài ra, các thùng chứa mặt nạ làm trắng da và sữa tươi tiệt trùng Devondale cũng được nhìn thấy.

{keywords}
Binh sĩ TQ đưa các thùng hàng từ một chiếc xe tải lên tàu.
{keywords}
Ba tàu chiến Trung Quốc rời cảng Sydney đêm 6/6.

Sữa công thức cho trẻ em sản xuất tại Australia, Mỹ và châu Âu có nhu cầu rất lớn ở Trung Quốc trong suốt một thập kỉ qua. Nhu cầu đã tăng vọt sau vụ bê bối sữa nhiễm melanine năm 2008, khi chất hóa học này được tìm thấy trong các sản phẩm sản xuất trong nước.

Sự mất lòng tin vào hàng hóa Trung Quốc thậm chí đã tạo ra một ngành buôn bán chợ đen tại Australia. Các cá nhân hoặc nhóm chuyên trách sẽ gửi số lượng lớn sữa công thức mua từ các cửa hàng tại Australia về Trung Quốc, nơi chúng có thể được bán với giá gần gấp đôi.

{keywords}
Sữa công thức nhập ngoại được bán với giá rất cao tại Trung Quốc.

Hầu hết các siêu thị và hiệu thuốc tại Australia trở nên thiếu hụt nguồn hàng. Các chuỗi siêu thị Coles và Woolworths phải thực hiện chính sách giới hạn một khách hàng chỉ được mua 2 hộp sữa công thức. Tuy nhiên, chính sách này tỏ ra khá khó thực hiện.

Căng thẳng thương mại gia tăng trong thời gian gần đây với Mỹ đã khiến Trung Quốc tập trung cải thiện chất lượng sữa nội địa, để tránh phụ thuộc vào hàng hóa Mỹ. Động thái này dự kiến sẽ làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất sữa công thức phổ biến tại Trung Quốc.

Các nhà sản xuất đến từ Australia như A1 và Bellamy đã có mức thị phần giảm 7,1% và 8,9% kể từ khi Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc công bố kế hoạch tăng cường khả năng tự cung cấp của nước này đối với sản phẩm sữa công thức vào tuần trước.

{keywords}
Thông báo giới hạn số lượng sữa bán cho mỗi khách hàng trong một siêu thị ở Australia.

Tờ The Australian tiết lộ sự xuất hiện của các tàu chiến được giữ bí mật đến nỗi Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian cũng không được thông báo trước. Sự có mặt của chúng đã gây tranh luận dù Thủ tướng Scott Morrison trấn an đây là một chuyến viếng thăm thường lệ.

Anh Thư