Hai ngày sau khi máy bay QZ8501 của AirAsia rơi xuống biển, Indonesia đã quyết định nâng mức sàn giá vé máy bay lên 40%.

Theo hãng tin Reuters, mục đích là để giúp tăng doanh thu và khuyến khích các hãng hàng không chi tiêu nhiều hơn cho an toàn, sau sự “bùng nổ” thị trường nội địa dẫn đến các hãng liên tục giảm giá.

Với mức tăng 15% mỗi năm, Indonesia được đánh giá là quốc gia có thị trường hàng không tiềm năng hàng đầu khu vực. Đây cũng là nơi có đầy đủ các loại hình hàng không truyền thống và giá rẻ khai thác. Các hãng hàng không mới xuất hiện với áp lực cạnh tranh, mong muốn mở rộng thị phần tạo ra cơn sốt vé rẻ và số lượng máy bay tăng nhanh.

{keywords}
Mảnh vỡ của máy bay QZ8501

Sau thảm họa xảy ra với chuyến bay QZ8501 của AirAsia, Indonesia quyết định nâng mức sàn giá vé máy bay ở mức 40% so với giá trần quy định nhằm giúp 'tăng doanh thu và khuyến khích các hãng hàng không chi tiêu nhiều hơn cho an toàn', song CEO của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia đề xuất giảm thêm 30% so với mức giá sàn mới.

Việc điều chỉnh nâng giá sàn gặp không ít ý kiến phản đối do tác động đến sức mua của người dân.

Trang Dickinson.edu cho hay, theo giới chức Indonesia, giá sàn sẽ tạo ra sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không để cung cấp cho hành khách chất lượng dịch vụ tốt. Bằng cách tạo ra mức giá sàn trong hệ thống hàng không của mình, Indonesia có thể đảm bảo an toàn hơn, chất lượng máy bay tốt hơn dẫn đến tai nạn ít hơn.

Sự thay đổi chính sách giá là biện pháp mới của Bộ Giao thông vận tải Indonesia đối với ngành hàng không. Một số nhà kinh tế học Indonesia vẫn tranh cãi và cho rằng cần phải có nhiều biện pháp rộng hơn.

Mặc dù việc áp dụng giá sàn ở Indonesia vẫn tiếp tục được tranh cãi, bởi nhu cầu số đông người dân vẫn muốn mua vé thật rẻ thậm chí bay miễn phí.

Tuy nhiên, Jakarta Globe dẫn phát biểu của chuyên gia hàng không Gerry Soejatman cho biết: ‘Giá vé không liên quan đến an toàn bay, nếu chính phủ muốn cải thiện (các tiêu chuẩn an toàn), họ nên tăng cường giám sát việc tuân thủ các yêu cầu an toàn hàng không’.

Trong khi đó, từ 23/9/2015, mức giá sàn vẫn tiếp tục duy trì và được đưa về mức 30% so với giá trần.

PV (Tổng hợp)