{keywords}
Kim Yong Chol - cánh tay phải của người đứng đầu Triều Tiên

Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) vừa cho biết như vậy. Bản tin này cho thấy, ông Kim Yong Chol vẫn còn sống và tiếp tục là một nhân vật then chốt trong bộ máy quyền lực của Triều Tiên, theo Reuters.

Trước đó, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, ông Kim Yong Chol - cánh tay phải của người đứng đầu Triều Tiên, đối tác của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều Tiên lần hai ở Hà Nội, đã bị đưa vào trại cải huấn ở tỉnh Jagang, sát với biên giới Trung Quốc. Tờ Chosun Ilbo cho hay, một nguồn tin giấu tên ở Triều Tiên nói như vậy.

Khi được hỏi về lần tiếp xúc cuối cùng của Mỹ với ông Kim Yong Chon và Triều Tiên nói chung, Ngoại trưởng Mỹ hôm 2/6 từ chối trả lời mà chỉ cho hay: "Chúng tôi tiến hành đàm phán kín đáo".

Trong buổi biểu diễn nghệ thuật không chuyên của vợ các sĩ quan trong lục quân Triều Tiên, có sự hiện diện của ông Kim Jong Un và phu nhân hôm 2/6, ông Kim Yong Chol là một trong những quan chức hàng đầu tháp tùng nhà lãnh đạo nước này, KCNA hôm nay (3/6) đưa tin.

Ông Kim Yong Chol là quan chức thứ 10 trong tổng số 12 người được nói tới.

Là nhân vật tiên phong của ông Kim Jong Un trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, ông Kim Yong Chol có tin đồn bị chỉ trích và cách chức sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần hai kết thúc, một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết hồi tháng 4.

Trong một bức ảnh chính thức được công bố sau phiên họp của Quốc hội Triều Tiên hồi tháng 4, ông Kim Yong Chol đứng sau nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Tuy nhiên, ông này không tháp tùng người đứng đầu Triều Tiên tới Nga hồi cuối tháng trước.

Hoài Linh