Hãng NHK đưa tin, ngoài những người chết có 16 người vẫn mất tích và 189 người bị thương.

Các quan chức khí tượng học Nhật Bản cho biết, có tới 40% lượng mưa hàng năm được ghi lại chỉ trong một hoặc hai ngày ở nhiều khu vực.

{keywords}
 

Bộ Đất đai và Vận tải Nhật Bản xác nhận các con đê chạy dọc 21 tuyến đường thủy bị vỡ, trong đó có sông Chikuma ở tỉnh Nagano, tây bắc thủ đô Tokyo.

{keywords}
 

Đường sá ngập trong nước bùn. Nhà cửa trong khu vực chìm sâu 2-3m nước. "Tôi không biết làm thế nào dọn được đám bùn này. Thực sự là một vấn đề", một người dân thốt lên.

{keywords}
 
{keywords}
 

Một cây cầu bị sập xuống sông Chikuma và lụt lội khiến cho hoạt động đường sắt tê liệt. Một kho bảo trì cho tuyến cao tốc Hokuriku Shinkansen bị nước bủa vây. Hãng đường sắt Đông Nhật Bản báo cáo 10 đoàn tàu, với tổng cộng 120 toa, bị hư hại vì thủy thần.

BBC đưa tin, hơn 110.000 người đang tham gia vào các chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn sau bão. Việc sơ tán người dân đến vùng đất cao hơn được tiến hành trong khi điện bị mất và thang máy không hoạt động. Các nhân viên phải đưa dân lên tầng cao và đảm bảo tất cả mọi người đều an toàn.

Ở Fukushima, một phụ nữ ở độ tuổi 70 đã bị rơi tử vong trong khi được trực thăng cứu vì các nhân viên cứu hộ quên không kiểm tra dây thắt an toàn.

{keywords}
 

Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho các quan chức Nhật triển khai thêm xe tải bơm nước đến để hút nước ở những vùng ngập lụt. "Cứu người là quan trọng nhất. Hơn 110.000 nhân viên từ các lực lượng cảnh sát, cứu hỏa, bảo vệ bờ biển, phòng vệ... đang tham gia các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Tôi muốn họ làm việc thâu đêm", ông Abe nói.

{keywords}
 

Hagibis là cơn bão tồi tệ nhất tấn công Nhật Bản trong nhiều thập niên qua. Hiện việc đánh giá thiệt hại ở quy mô toàn diện đang được thực hiện. Trong khi đó, mưa tiếp tục đổ xuống các vùng bị ảnh hưởng vào chiều nay (14/10)

Các nhà chức trách kêu gọi người dân tiếp tục thận trọng gần các con sông ngập nước và nguy cơ lở đất ở một số nơi.

Thanh Hảo