Các phiến quân Hồi giáo tại thành phố Marawi ở phía nam Philippines đã chặt đầu một cảnh sát trưởng và sát hại ít nhất 20 người khác.


Khoảng 100 tay súng có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mang vũ trang hạng nặng đang hoành hành thành phố Marawi, nằm trên đảo Mindanao, Sky News đưa tin.

{keywords}
Tình trạng thiết quân luật đã được ban bố tại Mindanao. (Ảnh: Reuters)

Trước tình thế này, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đang xem xét việc mở rộng thiết quân luật trên khắp cả nước.

Vụ tấn công của những phần tử cực đoan diễn ra theo sau một vụ đột kích của quân đội nhằm vào nơi ẩn nấp của Isnilon Hapilon, chỉ huy nhóm phiến quân Abu Sayyaf vào hôm 23/5. Hapilon nằm trong danh sách những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Mỹ.

Những tay súng của Abu Sayyaf đã đốt một nhà thờ Công giáo, một nhà giam và hai trường học, đồng thời chiếm quyền kiểm soát các tuyến đường và cây cầu dẫn tới thành phố.

Giám mục Marawi, Edwin de la Pena cho biết các phiến quân đã bắt giữ 14 tín đồ và một linh mục tại nhà thờ Marawi.

5 binh sĩ đã thiệt mạng và 31 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ác liệt diễn ra sau đó, theo đại tá Edgard Arevalo. .

Một nhân viên an ninh và hai sĩ quan cảnh sát cũng đã thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát trưởng bị các phiến quân chặt đầu tại một trạm kiểm soát.

{keywords}
Người dân lũ lượt rời khỏi Marawi. (Ảnh: Reuters)

Hiện quân đội đã đánh bật các phiến quân ra khỏi tòa thị chính, trường đại học và một bệnh viện, nơi khoảng 120 người đã được giải cứu.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cắt ngắn chuyến thăm tới Nga và bay về Manil và lập tức ban bố 60 ngày thiết quân luật đối với toàn bộ khu vực Mindanao, nơi cư ngụ của 22 triệu người. Ông cũng trấn an người dân không nên lo sợ.

Hàng ngàn người đã rời khỏi Marawi, khiến một nhà chức trách địa phương miêu tả khu vực này giống như "một thị trấn ma".

Sầm Hoa

Tổng thống Philippines hỏi vay tiền Putin để mua vũ khí

Tổng thống Philippines hỏi vay tiền Putin để mua vũ khí

Tổng thống Rodrigo Duterte đề nghị Nga cung cấp một khoản vay để mua vũ khí sau khi Mỹ dừng hợp đồng bán súng trường cho Philippines.

'Chân rết' IS tấn công Philippines, đốt cháy nhà thờ

'Chân rết' IS tấn công Philippines, đốt cháy nhà thờ

Nhóm Hồi giáo vũ trang có kiên hệ với IS đã tấn công Marawi, cắm cờ lên ít nhất 2 chiếc xe đậu trên đường và bắn nhau với lực lượng an ninh chính phủ.

Chuyện khai thác vàng 'thừa sống thiếu chết' ở Philippines

Chuyện khai thác vàng 'thừa sống thiếu chết' ở Philippines

Bất chấp lệnh cấm của Chính phủ Philippines, hoạt động khai thác vàng trái phép sử dụng nhiều lao động trẻ em vẫn diễn ra ở thị trấn Paracale.

Tổng thống Philippines tuyên bố gây sốc về ASEAN

Tổng thống Philippines tuyên bố gây sốc về ASEAN

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 16/5 tuyên bố ông sẽ thúc đẩy việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ vào ASEAN, bất chấp những lo ngại về vị trí địa lý của hai quốc gia này.

Philippines đưa quân trái phép tới đảo Thị Tứ của Việt Nam

Philippines đưa quân trái phép tới đảo Thị Tứ của Việt Nam

Philippines đã bắt đầu đưa quân và thiết bị trái phép tới đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.