Viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng hơi cay tấn công một phụ nữ mặc váy đỏ, người sau đó trở thành biểu tượng của cuộc nổi dậy chống chính quyền năm 2013, đã bị kết tội có hành vi sai trái.

{keywords}

Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên án tù treo và buộc viên cảnh sát này phải trồng 600 cây xanh.

Tòa  án Istanbul tuyên phạt viên cảnh sát Zatih Zengin 20 tháng tù giam, song chỉ phải thi hành án trong trường hợp tái phạm lỗi trong 5 năm tới, Reuters đưa tin.

Viên cảnh sát này cũng phải trồng 600 cây xanh cho cộng đồng và phải chịu trách nhiệm về cây trong 6 tháng sau khi trồng.

Ceyda Sungur, người phụ nữ mặc váy đỏ với mái tóc tung bay do luồng khí cay nhắm thẳng vào mặt, đã trở thành biểu tượng của các cuộc biểu tình chống chính phủ, vốn bùng phát từ kế hoạch tái phát triển công viên Gezi ở trung tâm Istanbul cách đây hai năm.

Hình ảnh người phụ nữ này đã lan rộng trên mạng xã hội và các biểu ngữ, hình dán ở các cuộc biểu tình diễn ra khắp Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords} 

Zengin bị cáo buộc dùng vũ lực quá mức, và công tố viên đã đề nghị án tù 3 năm với viên cảnh sát này.

Tuy nhiên, mức án cuối cùng dường như chỉ là châm biếm do sau đó chính phủ cũng giải tán các đám biểu tình - ban đầu là phản ứng chống lại kế hoạch hủy bỏ các khoảng xanh trong công viên Gezi, với lý do, các cuộc biểu tình không liên quan tới cây xanh.

  • Hoài Linh