Việc cảnh sát đóng giả làm người nghiện ma túy để bắt bọn buôn thuốc phiện là chuyện thường thấy, song cảnh sát giả trang là nhà báo như ở Canada là rất hiếm.


{keywords}

Mới đây, các nhà báo thực thụ ở Canada đã kiện lực lượng cảnh sát vì việc này, với lập luận nó không chỉ đe dọa tự do báo chí mà còn làm ảnh hưởng tới tự do ngôn luận.

Không ai thích chiến dịch đóng giả kiểu này ngay cả khi kết quả đem lại mang tính tích cực, ví dụ, dẹp bọn buôn lậu thuốc phiện. Việc cảnh sát đóng giả nhà báo khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái.

Điều này đặc biệt là đúng khi cảnh sát đóng giả nhà báo để lấy lòng tin của nghi phạm.

Trong một vụ kiện được đưa ra tòa án cấp cao của Canada hôm 11/5 cho thấy, việc giả trang của cảnh sát khiến các nhà báo thực thụ khó có được sự tin tưởng của nguồn tin và đặt họ vào tình thế nguy hiểm.

Cổng thông tin CBC, Tổ chức các nhà báo Canada vì tự do ngôn luận và RTDNA của Canada đã đệ đơn kiện và đòi cảnh sát vùng Ontario chấm dứt việc giả danh làm nhà báo, vì nó vi phạm hiến pháp. 

Tuy nhiên, cảnh sát biện hộ rằng, việc giả trang làm nhà báo là rất hiếm. Ngoài ra, các luật sư chính phủ cũng khẳng định, do công chúng hầu như chưa biết về việc này nên nó không gây nguy hiểm cho các nhà báo thực thụ.

Cảnh sát cho hay, việc giả danh nhà báo chỉ được thực hiện khi cấp trên cho phép.

Phiên tòa sẽ tiếp diễn trong ngày hôm nay.

  • Hoài Linh