Hải quân Mỹ đã từ lâu được cho là lực lượng mạnh nhất thế giới song ảnh hưởng ngày càng lên của Trung Quốc đã buộc các chiến lược gia ở Washington phải cân nhắc lại thế thống trị của mình. Hải quân Mỹ đang dự định chi hàng triệu đô cho tên lửa chống hạm, động thái hiếm trong nhiều thập niên qua.

{keywords}
Ảnh Sputnik

Lần gần đây nhất mà tàu hải quân Mỹ đánh chìm một tàu khác là cách đây 27 năm. Khi đó, tàu USS Simpson tấn công một pháo hạm của Iran để trả đũa việc một tàu Mỹ bị ngư lôi Iran đánh chìm trước đó 4 ngày. Kể từ sự kiện trên, Washington luôn giữ một vị trí không ai có thể cạnh tranh trên biển.

Tuy nhiên, sự lớn mạnh bất ngờ của Trung Quốc trên thế giới có thể đe dọa tới thế thống trị của hải quân Mỹ và Lầu Năm Góc đang tìm cách thích ứng.

Kể từ năm 1977 tới nay, hải quân Mỹ vẫn dựa vào một mẫu tên lửa chống hạm: Harpoon. Tuy nhiên, các quan chức quân sự Mỹ đang lo ngại rằng hải quân Trung Quốc có thể phá hủy hoặc khống chế được các tên lửa của nước này.

Để giải tỏa những lo ngại trên, hải quân Mỹ đang tìm hàng loạt cách để nâng cấp các vũ khí tấn công của mình.

Một trong các lựa chọn của hải quân Mỹ là trang bị thêm tên lửa Tomahawk. Tên lửa này đáng tin, được thiết kế để tấn công các mục tiêu nổi bật trên đất liền. Lầu Năm Góc bắt đầu thử nghiệm các tên lửa Tomahawk đã được sửa đổi vào tháng 1 năm ngoái. Giới chức Mỹ tin rằng tên lửa này sẽ được triển khai trong vài năm tới.

Ngoài ra, hải quân Mỹ cũng đang tìm cách tạo ra tên lửa chống hạm tầm xa phiên bản Mỹ, loại ban đầu được thiết kế phóng đi từ máy bay.

Việc nâng cấp trên sẽ buộc các kẻ thù của Mỹ phải "thức tỉnh và thay vì chỉ lo ngại về các tàu sân bay hay ngư lôi được phóng từ tàu ngầm, thì hiện giờ sẽ phải sợ các tàu trên biển cũng như khả năng tấn công của các tàu này", phó đô đốc Thomas Rowden - chỉ huy lực lượng trên biển của Mỹ nói với Tuần báo Hàng không.

Giới chức quân sự Mỹ hiện cũng lo ngại về chiến lược mở rộng của hải quân nước này. Với hơn 300 tàu trong liên đội tàu, Bắc Kinh đang có lợi thế hơn Mỹ và có thể đe dọa đường vào Thái Bình Dương của Mỹ. Lầu Năm Góc cũng lo ngại về tên lửa đạn đạo "sát thủ tàu sân bay" Dongfeng DF-21D của Trung Quốc.

Với các yếu tố trên, Trung Quốc đặt ra các vấn đề lớn ở Biển Đông, nơi Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng. Phản đối việc Bắc Kinh xây đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, Washington đã phái tàu đi tuần tra.

  • Hoài Linh