Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, lượng mưa trung bình toàn quốc chỉ đạt 54,4mm trong 5 tháng đầu năm 2019, mức thấp nhất kể từ năm 1982.

{keywords}
Thị trấn Kaepoong của Triều Tiên nhìn từ phía sau một trạm gác quân đội giữa lúc nước này chịu đợt hạn tồi tệ nhất kể từ năm 1982. (Ảnh: AP).

Thừa nhận thực trạng tồi tệ kể trên, chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi người dân Triều Tiên hãy "chiến đấu" để mùa màng khỏi thất bát.

{keywords}
 
{keywords}
Nông dân làm việc trên cánh đồng ngô ở Nam Hwanghae. Tỉnh này không được một giọt mưa nào trong tháng 5. (Ảnh: AP)

Mới đây, Liên Hợp Quốc cho rằng 10 triệu người Triều Tiên đang cần "trợ giúp lương thực khẩn cấp". Theo tổ chức lớn nhất thế giới này, cho đến thời điểm hiện tại, người Triều Tiên phải duy trì cuộc sống với khẩu phần chỉ 300g thực phẩm mỗi ngày.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong khi đó, đợt khô hạn hiện nay không có vẻ sẽ sớm chấm dứt. Thiệt hại mùa màng và cây trồng do thiếu nước dẫn tới nhiều cảnh báo tình hình còn xấu hơn trong thời gian tới.

{keywords}
Ruộng lúa nứt nẻ vì thiếu nước ở Triều Tiên. (Ảnh: WFP)

Báo Rodong Sinmun thừa nhận Triều Tiên "cần nước hơn bao giờ hết", mô tả nước này đang trong một "cuộc chiến khốc liệt" nhằm giảm thiểu tác động và thiệt hại của hạn hán.

{keywords}
Người Triều Tiên được yêu cầu dốc sức bảo vệ các cánh đồng và nông trang trong đợt hạn hán hiện nay. (Ảnh: WFP)
{keywords}
Người dân Triều Tiên cấy lúa ở Nampho, tỉnh Chongsan-ri. (Ảnh: AP)
{keywords}
Ảnh: Hội Chữ thập đỏ Triều Tiên.

Hồi năm 2017, Triều Tiên từng trải qua một đợt khô hạn nghiêm trọng, khiến sản lượng nông nghiệp gồm gạo, ngô, khoai và đậu tương sụt giảm. Chưa rõ tác động cụ thể của đợt hạn năm đó nhưng có tin về tình trạng suy dinh dưỡng và tử vong.

{keywords}
Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị tác động và tổn thương nhất của tình trạng thiếu lương thực ở Triều Tiên. (Ảnh: WFP)

Thanh Hảo