Sáu ngày sau khi được phân công nhiệm vụ, USS Gerald R. Ford – hàng không mẫu hạm mới nhất và tinh vi nhất của Hải quân Mỹ - đã cho phép chiếc máy bay cánh cố định đầu tiên của tàu hạ và cất cánh.

Thứ Sáu tuần trước (4/8), chiếc F/A-18 Super Hornet đã hạ cánh xuống tàu lúc 15h10’ chiều, sau đó cất cánh lúc 16h37’. Đô đốc Phil Davidson, Tư lệnh Lực lượng Hạm đội Mỹ, ca ngợi USS Gerald R. Ford đã làm nên lịch sử với cú hạ cánh và cất cánh thành công sử dụng hệ thống AAG và EMALS.

Video 1: Chiến cơ hạ cánh


Video 2:  Chiến cơ cất cánh

 

"Công việc tuyệt vời của nhóm Ford và tất cả các kỹ sư, những người làm việc hết mình để con tàu sẵn sàng cho dấu mốc này", Business Insider dẫn lời Tư lệnh Davidson.

Đến cuối ngày hôm đó, siêu tàu USS Gerald R. Ford đã hoàn tất 4 lần tiếp nhận hạ cánh và cất cánh của máy bay.

Hải quân Mỹ cho biết, hệ thống kiểm soát phần mềm AAG sẽ cung cấp độ an toàn tốt hơn, độ tin cậy cao hơn và năng lực tương tác với nhiều máy bay hơn. Nó cũng có nhiều đặc điểm giúp giảm bớt bảo trì và nhu cầu nhân lực ít hơn.

Các quan chức cho biết, EMALS cung cấp nhiều năng lượng hơn, đảm bảo độ tin cậy và hiệu quả cao hơn. Bên cạnh sự kiểm soát tốc độ chính xác hơn, EMALS còn có thiết kế phù hợp với tất cả các tàu sân bay hiện thời và tương lai.

Đây là 2 trong tổng số 23 công nghệ mới hoặc đổi mới được lắp đặt trên USS Gerald R. Ford, chiếc tàu sân bay lớp Ford đầu tiên. Hai tàu cùng lớp nữa đang được lên kế hoạch: USS John F. Kennedy và USS Enterprise.

Thanh Hảo