{keywords}
 

Ông Trump liên tục chỉ trích các nước châu Âu về việc ngần ngừ tiếp nhận trở lại các công dân của mình từng bỏ đất nước để sang chiến đấu ở Trung Đông dưới trướng IS và bị Mỹ bắt được.

Người đứng đầu Nhà Trắng nói, sau khi Mỹ đánh bại cái gọi là Vương quốc Hồi giáo, Washington đã bắt giữ “hàng nghìn tù nhân chiến tranh, binh sĩ IS” mang quốc tịch châu Âu. Tuy nhiên, nhiều nước châu Âu từ chối nhận lại các đối tượng này.

“Cho tới giờ, họ vẫn từ chối, và tới một lúc nào đó, tôi sẽ phải nói: “Xin lỗi, hoặc các vị nhận lại hoặc chúng tôi sẽ thả chúng tại biên giới của các vị. Và nếu họ không tiếp nhận các đối tượng này, có lẽ Mỹ sẽ phải để các tù nhân tại biên giới châu Âu và khi đó, họ sẽ lại phải đi bắt các đối tượng đó”, NY Post dẫn lời ông Trump tuyên bố trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 20/9.

Ông Trump khẳng định Mỹ “sẽ không giữ hàng nghìn người” tại Vịnh Guantanamo trong vòng 50 năm nữa. Mỹ hiện có một nhà tù chuyên giam giữ các nghi phạm khủng bố tại Vịnh Guantanamo.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump cảnh báo các nước châu Âu về hậu quả của việc không hợp tác trong lĩnh vực tù nhân – vốn là những đối tượng vô cùng nguy hiểm nếu được trả tự do.

Hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ cũng doạ thả các đối tượng IS nhưng không nước nào phản hồi với yêu cầu của ông.

Hoài Linh