Thông tin tình báo thu thập được trong những tuần gần đây cho thấy, một chi nhánh của mạng lưới al-Qada đang hoàn thiện các kỹ thuật giấu thiết bị nổ trong pin và các bộ phận pin của các thiết bị điện tử.

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, thông tin rằng chi nhánh al-Qaeda ở Bán đảo Ảrập đang tìm cách tận dụng pin cùng các bộ phận pin của máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác đã khiến Mỹ và Anh quyết định không cho mang các thiết bị kích cỡ lớn hơn một chiếc điện thoại lên một số chuyến bay nhất định.

{keywords}
Ảnh: CNN

Theo đó, các giới hạn an ninh mới - được thông báo ngày 21/3 – yêu cầu các hãng hàng không ở Trung Đông và Bắc Phi không cho hành khách từ 8 quốc gia mang bất kỳ thiết bị nào to hơn một chiếc điện thoại thông minh lên máy bay của họ. Những thiết bị điện tử đó phải được đưa vào khoang chứa hàng.

Lệnh cấm bao gồm cả một số biện pháp an ninh hàng không cho phép tìm kiếm ở mức rộng nhất, vốn đã được áp dụng sau loạt vụ khủng bố 11/9/2001 nhằm vào Mỹ.

Theo các quan chức cấp cao của chính quyền Donald Trump, quy định mới sẽ ảnh hưởng đến hơn 50 chuyến bay mỗi ngày từ 10 sân bay, chủ yếu ở các quốc gia Hồi giáo, trong đó có các thành phố lớn như Dubai và Istanbul.

Theo CNN, 10 sân bay kể trên gồm ở Cairo, Ai Cập; Dubai và Abu Dhabi, UAE; Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ; Doha, Qatar; Amman, Jordan; Thành phố Kuwait; Casablanca, Morocco; Jeddah và Riyadh, Ảrập Xêút. 9 hãng hàng không chịu giới hạn mới gồm Egyptair, Emirates Airline, Etihad Airways, Kuwait Airways, Qatar Airways, Royal Air Maroc, Royal Jordanian Airlines, Saudi Arabian Airlines và Turkish Airlines.

Lệnh cấm của Anh ảnh hưởng tới 6 quốc gia, trong đó có 2 nước không trong danh sách của Mỹ, đó là Tunisia và Lebanon.

Giới chức Mỹ nói với CNN rằng, thông tin tình báo "chứng tỏ các nhóm khủng bố tiếp tục nhắm tới hàng không thương mại" bằng cách "tuồn thiết bị nổ lên máy bay trong nhiều vật dụng tiêu dùng khác nhau".

Hồi tháng 2/2016, một quả bom giấu bên trong máy tính xách tay đã bị kích nổ trên chuyến bay của hãng Daallo Airlines xuất phát từ Mogadishu, Somalia. Kẻ đánh bom bị giết và vụ nổ gây một lỗ thủng lớn ở bên thân máy bay. May mắn là máy bay hạ cánh an toàn.

Thanh Hảo