do doc anh canh bao lanh nguoi ve quy mo chien tranh my- iran hinh anh 1
 Vệ binh Cách mạng Iran.

Đô đốc Lord West của Hải quân Hoàng gia Anh đã cảnh báo một cuộc xâm lược của Mỹ vào Iran sẽ cần hàng triệu người tương đương với sự chiếm đóng của Đức vào cuối Thế chiến 2.

Đô đốc Lord West - trước đây là thành viên cấp cao nhất của Hải quân Hoàng gia - cảnh báo tình hình đang diễn ra ở Trung Đông là mối nguy hiểm rất cao sau khi Mỹ giết chết tướng quân hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani. Tướng Soleimani là người đứng đầu lực lượng Quds. 

Thế giới hiện đang nín thở chờ đợi xem Iran sẽ ứng phó thế nào sau cái chết của Tướng Soleimani.

Đô đốc West nói với Daily Star Online rằng rất có khả năng Iran sẽ phản ứng. Ông cảnh báo Mỹ, đó sẽ là một chiến dịch có thể so sánh với cuộc xâm lược của Đức vào cuối Thế chiến 2.

do doc anh canh bao lanh nguoi ve quy mo chien tranh my- iran hinh anh 2
 Anh hùng hải quân Hoàng gia Anh, Đô đốc West.

Trong một thông điệp gửi đến những quan chức Mỹ ở Washington đang thúc đẩy xung đột, ông nói đơn giản: "Hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn". Đô đốc West giải thích: "Nếu bạn muốn có một cuộc chiến toàn diện với Iran, bạn sẽ phải tham gia chiến tranh, kêu gọi một vài triệu người tham gia, và hoàn toàn tiếp nhận nó như chúng ta đã làm với Đức trong Thế chiến 2. Và Mỹ sẽ không làm điều đó, vì vậy cuối cùng, Mỹ chỉ còn lại một vết loét”.

Đô đốc West nói thêm: "Không còn nghi ngờ gì nữa, người Mỹ và chính chúng ta có thể bị lôi kéo vào chuyện này. Chúng ta có thể phá hủy tất cả các đơn vị hải quân, căn cứ hải quân, sân bay và quét sạch máy bay của Iran- nhưng sau đó chúng ta sẽ làm gì?

"Người Mỹ không muốn xâm chiếm Iran, nếu họ làm điều đó thì họ sẽ phải tiếp tục chiến tranh. Vì vậy, những gì còn lại là một Iran bị thiệt hại nặng nề sẽ có những người Iran ôn hòa tập trung đứng ra để báo thù”, Đô đốc West cảnh báo.

Theo DanViet