Những kẻ khủng bố tới từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công chết chóc hàng loạt tại Anh, người đứng đầu Cơ quan An ninh Anh (MI5) cảnh báo.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Ông Andrew Parker, tổng giám đốc MI5 (Ảnh: MI5)

Telegraph dẫn lời Andrew Parker, tổng giám đốc MI5, cho biết các mối đe dọa tới từ các chiến binh thánh chiến người Anh, những người muốn chiến đấu cho IS, không có dấu hiệu thuyên giảm.

Ông cũng lần đầu tiên công khai thừa nhận rằng MI5 đã phải thực hiện các cuộc tấn công mạng chống lại mạng lưới khủng bố để phá vỡ liên lạc của chúng.

Trong bài diễn thuyết về an ninh và quốc phòng hàng năm, ông cho biết mức độ đe dọa hiện tại đang ở mức cao nhất mà ông từng chứng kiến trong suốt 32 năm trong nghề. Trong 12 tháng qua, MI5 đã phá vỡ 6 âm mưu khủng bố tại Anh.

Ông Parker cho biết 4/5 trong số 4.000 nhân viên của MI5 đã trực tiếp chặn đứng các cuộc tấn công khủng bố, chủ yếu là liên quan tới Syria và tổ chức IS tại Iraq và Levant (ISIL).

"Hơn 750 phần tử cực đoan tới từ quốc gia này [Anh] đã di chuyển tới Syria và các mối đe dọa không có dấu hiệu thuyên giảm", Parker nói.

Người Anh đang bị cực đoan hóa trên mạng một cách nhanh chóng và sau đó được khuyến khích để thực hiện các cuộc tấn công công nghệ thấp nhưng chí tử, Telegraph bình luận.

Trong khi sự trỗi dậy của ISIL là tâm điểm chú ý trong 12 tháng qua nhưng tổng giám đốc MI5 cho biết vẫn còn mối đe dọa tới từ những phần tử khủng bố al-Qaeda, những kẻ cũng đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công quy mô lớn tại Anh.

Sầm Hoa