Đối với nhiều người Mỹ, ngày Quốc khánh năm nay có ý nghĩa đặc biệt vì họ không chỉ mừng nước Mỹ độc lập mà còn vui vì được tự do sau thời gian dài dịch bệnh.

Với các biện pháp giới hạn được dỡ bỏ, cuộc sống ở xứ sở cờ hoa đang dần trở lại bình thường, với các nhà hàng, cửa hiệu, rạp chiếu phim và doanh nghiệp nhỏ mở cửa trở lại. Các nhà chức trách cũng cho phép tổ chức những chương trình hòa nhạc sôi động cùng những màn bắn pháo hoa rực rỡ.

{keywords}
Ảnh: WFLA

Tuy vậy, giới chuyên gia cảnh báo, tình hình đi lại nhộn nhịp và các sự kiện thu hút đông người có thể là cơ hội để biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh hơn, đặc biệt tại những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

"Đợt bùng phát hồi tháng 7 là không thể tin được", Tiến sĩ Marjorie Bessel thuộc Bệnh viện Banner ở Phoenix, bang Arizona, nhắc lại những gì đã xảy ra sau ngày Quốc khánh Mỹ năm ngoái. Khi đó, số ca nhiễm tăng nhanh đến nỗi Mỹ không thể kiểm soát nổi tình hình cho đến tận mùa thu. Hơn 100.000 người Mỹ chết vì virus corona chủng mới trong mùa hè – với con số 100.000 ca tử vong ngày 26/5 và 200.000 nạn nhân xấu số được ghi nhận vào ngày 22/9.   

Năm nay, người Mỹ tự tin vui chơi mừng ngày Quốc khánh nhờ đã có vắc xin ngừa Covid-19 và chiến dịch tiêm chủng hiệu quả. Hiệp hội xe ô tô Mỹ (AAA) dự báo hơn 47 triệu người ở Mỹ sẽ đi du lịch bằng ôtô hoặc máy bay vào cuối tuần này, quay lại mức năm 2019 và cao hơn 40% so với năm ngoái.  

Rhetta Williams, quản lý tại một công ty dược, không giấu được niềm vui khi cho biết bà sẽ tới thành phố Charleston, bang Nam Carolina, để đoàn tụ với khoảng 50 người thân, sau khi kế hoạch hội tụ năm ngoái bị hoãn vì Covid-19.

"Và chúng tôi sẽ không cần phải tuân thủ giãn cách xã hội nữa", bà Rhetta Williams nói. 

Thế nhưng, nhiều chuyên gia, trong đó có Tiến sĩ Marjorie Bessel, cảnh báo rằng một đợt bùng phát Covid-19 mới tiềm tàng xuất hiện ở Mỹ trong những tuần tới, đặc biệt ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Arizona đã chứng kiến mức tăng 29% số người nhiễm Covid-19 trong 2 tuần qua. Bang này đã mở cửa hoàn toàn, nhưng số người tiêm vắc xin chưa đủ mức để cảm thấy an toàn. Mới khoảng 50% dân số nơi đây tiêm một liều vắc xin ngừa Covdi-19, dưới mức trung bình 67% của toàn nước Mỹ, theo Tiến sĩ Bessel.

Ở tầm quốc gia, tiến độ tiêm chủng đang giảm nhanh chóng, không thể đạt mục tiêu 70% dân số trưởng thành được tiêm ngừa ít nhất một mũi vào ngày Quốc khánh như Tổng thống Joe Biden đề ra. Những yếu tố này cộng thêm sự xuất hiện của biến thể Delta dễ lây lan khiến cho giới chuyên gia không khỏi lo lắng.

"Chúng tôi vẫn lo ngại về không chỉ kỳ nghỉ lễ mà còn về sự xuất hiện liên tục của biến thể Delta trên toàn quốc, biến thể này sẽ dễ lây lan hơn nhiều so với các biến thể trước đây", bà Bessel bày tỏ.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci cũng nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa Covid-19 phù hợp trong dịp Quốc khánh.

"Nếu đã tiêm vắc xin, bạn được bảo vệ ở mức độ cao. Còn nếu chưa tiêm, bạn nên đeo khẩu trang. Mọi người hãy suy nghĩ nghiêm túc về việc đi tiêm vắc xin", CNN dẫn lời ông Fauci kêu gọi người dân Mỹ.  

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).


Thanh Hảo

Giám đốc CDC Mỹ cảnh báo đáng sợ về biến thể Delta

Giám đốc CDC Mỹ cảnh báo đáng sợ về biến thể Delta

Gần 25% các ca nhiễm Covid-19 gần đây có liên quan đến biến thể Delta của virus SARS-CoV-2, tăng từ 6% hồi đầu tháng 6.