Thông tin trên vừa được đăng trên báo Dong-A Ilbo của Hàn Quốc hôm nay (12/7).

{keywords}
Iran liên tục dọa sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz để trả đũa áp lực của Mỹ. (Ảnh: FP)

Động thái của Mỹ được đưa ra giữa lúc căng thẳng ở Trung Đông đang tăng vọt, tiếp sau đe dọa của Iran sẽ đóng cửa eo biển Hormuz.

Theo Dong-A Ilbo, Washington đã đưa ra "yết thị " cho Seoul và Tokyo về vấn đề Iran, bên cạnh vấn đề liên quan đến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.  

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 11/7, khi được hỏi liệu Seoul đã nhận được yêu cầu từ Washington đưa quân đến thành lập hạm đội chung hay chưa, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Kim In-cheol nói: "Chúng tôi thường xuyên liên lạc với phía Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc cũng quan ngại về tình trạng căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, và quan điểm của chúng tôi là tự do hàng hải và tự do thương mại không nên bị gây nguy hại".

Dong-A Ilbo cho biết, có tin quân đội Hàn Quốc đang cân nhắc các lựa chọn sau khi nhận được yêu cầu của Mỹ.

Trước đó, trao đổi với các phóng viên ngày 9/7, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joe Dunford, đã đề cập đến kế hoạch lập liên minh kể trên. "Chúng tôi đang hợp tác với một số nước để xem liệu có thể thành lập một liên minh mà sẽ đảm bảo tự do hàng hải qua Eo biển Hormuz và Bab el Mandeb"

Eo Hormuz là vùng biển chiến lược, với khoảng 1/3 sản lượng dầu thô của thế giới và 70% lượng dầu nhập khẩu của Hàn Quốc được vận chuyển qua.

Báo Nihon Keizai Shimbun của Nhật hôm 11/7 đưa tin nước này đã nhận được yêu cầu của Mỹ triển khai quân tới Eo Hormuz và sắp bắt tay vào đánh giá pháp lý về việc này.

Thanh Hảo