Theo báo South China Morning Post, căng thẳng bắt nguồn từ phát biểu mới đây của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson về việc sẽ triển khai tàu HMS Queen Elizabeth, hàng không mẫu hạm mới, trị giá hơn 4 tỉ USD của nước này, tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong sứ mệnh đầu tiên.

Ông Williamson nói, Trung Quốc “đang phát triển khả năng quân sự hiện đại cũng như sức mạnh thương mại”. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh, việc điều hàng không mẫu hạm chở theo các chiến đấu cơ Anh và siêu tiêm kích F-35 của Mỹ sẽ là động thái phô diễn sức mạnh khi Trung Quốc đang gia tăng tranh chấp trong các vùng biển trong khu vực.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. Ảnh: AP

Bắc Kinh ngay lập tức lên án các tuyên bố của ông Williamson. Một quan chức chính phủ Anh tiết lộ, Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond hiện phải hủy công du Trung Quốc do phản ứng giận dữ của Bắc Kinh.

Tờ Financial Times đưa tin, nhà chức trách Anh đã mất nhiều tuần lên lịch cho chuyến đi này của ông Hammond nhằm gặp gỡ các quan chức hàng đầu Bắc Kinh, kể cả Phó thủ tướng Hồ Xuân Hoa để thảo luận về các vấn đề đang ảnh hưởng đến mối quan hệ kinh tế - tài chính song phương.

Hồi giữa tháng Một năm nay, các tàu chiến Mỹ và Anh đã tiến hành tập trận chung ở biển Đông sau khi Bắc Kinh bắt đầu xây dựng các căn cứ và đường băng trên các đảo tại đây.

Tuấn Anh