Trước tình trạng gia tăng căng thẳng với Nga, Hải quân Mỹ thông báo tái thiết lập Hạm đội thứ hai, chuyên trách hoạt động của các lực lượng dọc vùng bờ biển phía đông và khu vực Bắc Đại Tây Dương.

{keywords}
Một tàu chiến của Hải quân Mỹ đang làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh: Reuters

Theo một nguồn tin Hải quân Mỹ, Hạm đội thứ hai sẽ bao gồm khoảng 250 người, nằm dưới sự chỉ huy của một đô đốc ba sao.

Lực lượng này được thành lập lần đầu tiên sau Thế chiến thứ hai, với tên gọi Hạm đội nhiệm vụ hai. Sau đó, lực lượng được tái tổ chức vào năm 1950, lấy tên Hạm đội thứ hai và có sứ mệnh chính là hỗ trợ Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lầu Năm góc đã giải tán Hạm đội thứ hai vào năm 2011 để tiết kiệm chi phí khi môi trường chiến lược thay đổi.

Nhiều quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, vùng bờ biển phía đông và khu vực Bắc Đại Tây Dương được coi là thiết yếu cho khả năng chống lại mối đe dọa gia tăng từ Nga. Hai khu vực này cũng giữ vai trò then chốt trong chiến lược phòng thủ mới của Mỹ, vốn tập trung nhiều hơn vào việc cạnh tranh sức mạnh.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4/5 cũng thông báo, nước này đã đề nghị đứng ra tổ chức và lãnh đạo Bộ Tư lệnh các lực lượng chung cho Đại Tây Dương, mới được đề xuất của NATO tại Norfolk, bang Virginia.

Theo CNN, chiến lược phòng thủ quốc gia mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump ưu tiên cho việc đối đầu Nga và Trung Quốc. Một quan chức Hải quân Mỹ nói, "việc tái thiết lập Hạm đội thứ hai nhằm đảm bảo việc Mỹ chú trọng hơn cho khu vực Đại Tây Dương và thể hiện khả năng ngăn chặn hiệu quả, mạnh mẽ" trước các đối thủ.

Giới chức Mỹ lâu nay vẫn bày tỏ quan ngại về sự gia tăng sức mạnh hải quân của Nga, đặc biệt với hạm đội tàu ngầm của Moscow cũng như sự gia tăng hiện diện của các lực lượng Nga tại Đại Tây Dương.

Tuấn Anh

Bên trong tàu ngầm sát thủ của hải quân Mỹ

Bên trong tàu ngầm sát thủ của hải quân Mỹ

Với nhiều khả năng như trinh sát, phóng tên lửa và ngư lôi... tàu ngầm tối tân John Warner được coi là một trong các chiến hạm nguy hiểm nhất của Mỹ.

Giải mã 'Thợ săn biển' tự hành của Hải quân Mỹ

Giải mã 'Thợ săn biển' tự hành của Hải quân Mỹ

"Thợ săn biển" được đánh giá là vũ khí làm "thay đổi cuộc chơi" của Hải quân Mỹ.

Ông Trump rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un?

Ông Trump rút quân Mỹ khỏi Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un?

Tổng thống Donald Trump ra lệnh cho Lầu Năm góc chuẩn bị các phương án cắt giảm quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, vài tuần trước cuộc gặp lịch sử dự kiến với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Điểm mặt 'hàng nóng' của lính lục quân Mỹ

Điểm mặt 'hàng nóng' của lính lục quân Mỹ

Lục quân Mỹ vẫn đang tiếp tục thử nghiệm và bổ sung các vũ khí vào kho đạn của lực lượng này.

Cảnh báo 'dựng tóc gáy' của tham mưu trưởng không quân Mỹ

Cảnh báo 'dựng tóc gáy' của tham mưu trưởng không quân Mỹ

Chiến tranh không gian chỉ là vấn đề của vài năm nữa, tham mưu trưởng không quân Mỹ - Tướng David L. Goldfein cảnh báo.