Tổng thống Trump cũng như các quan chức thuộc Nhà Trắng, Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều lần quả quyết Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) là "mối đe dọa" đối với các lợi ích Mỹ. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, họ chưa thể cung cấp bất kỳ bằng chứng đáng tin cậy nào liên quan đến những "âm mưu tàn độc" của ông Soleimani.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thậm chí đã đưa ra các phát biểu có nội dung trái ngược nhau trong hai cuộc phỏng vấn mới đây về lí do tại sao Washington quyết định mở cuộc không kích tiêu diệt vị tư lệnh quyền lực của Iran hôm 3/1.

"Có thông tin tình báo rằng có một âm mưu tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Điều Tổng thống (Trump) nói liên quan đến 4 đại sứ quán (Mỹ) cũng là những gì tôi tin. Ông ấy nói mình tin Iran có thể tấn công các đại sứ quán Mỹ trong khu vực", ông Esper bộc bạch trong chương trình phát sóng sáng 12/1 trên kênh CNN.

Khi được yêu cầu làm rõ những thông tin tình báo cụ thể dẫn Tổng thống Trump tới quyết định trừ khử ông Soleimani, lãnh đạo Lầu Năm góc đáp "sẽ không bàn các vấn đề tình báo tại đây, trong chương trình này".

Tuy nhiên, theo Sputnik, trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ với chương trình "Face the Nation" của kênh CBS phát sóng cùng ngày 12/1, ông Esper lại thú nhận: "Tổng thống không nói có thứ gì rõ ràng. Ông ấy đã không trích dẫn bằng chứng cụ thể. Điều tổng thống nói là ông ấy tin có thể như vậy". Quan chức này cũng tiết lộ, bản thân mình không nhìn thấy bằng chứng rõ ràng liên quan đến âm mưu Iran tấn công 4 sứ quán Mỹ tại Trung Đông.

Thượng nghị sĩ Mike Lee thuộc bang Utah bày tỏ sự phẫn nộ khi Tổng thống Trump cảnh báo về các vụ tấn công "tiềm ẩn" nhưng không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về những âm mưu đó hoặc bằng chứng cho tuyên bố. Một số khác coi đây là ví dụ mới nhất cho việc lãnh đạo Nhà Trắng nói dối.

Tuấn Anh