Trong thông điệp mới đăng tải trên mạng xã hội Twitter tối 7/1 theo giờ Mỹ (sáng 8/1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump viết: "Tất cả đều ổn! Iran đã phóng các tên lửa nhắm vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Việc đánh giá thương vong và tổn thất hiện đang diễn ra. Cho đến hiện thời vẫn rất tốt! Chúng tôi có quân đội được trang bị tốt và hùng mạnh nhất thế giới! Tôi sẽ có bài phát biểu vào sáng mai".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BI

Đây là thông điệp bày tỏ quan điểm đầu tiên của lãnh đạo Nhà Trắng trong nhiều giờ qua sau khi ông dành phần lớn thời gian ngày 7/1 để chia sẻ lại phát biểu của của các nhà lập pháp diều hâu, có nội dung kêu gọi Washington phải có quan điểm cứng rắn hơn tiếp sau vụ trừ khử Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hồi tuần trước.

CNN dẫn lời một quan chức quân đội và một quan chức cấp cao trong chính quyền Trump tiết lộ, đánh giá ban đầu cho thấy, trong đợt tấn công đầu tiên các quả tên lửa do Iran bắn sáng sớm nay, 8/1 đã rơi xuống những khu vực không có lính Mỹ đồn trú trong căn cứ không quân al-Asad ở miền tây Iraq. Trước đó, một nguồn tin an ninh Iraq nói đã có trường hợp người Iraq thương vong trong sự cố.

Sau các vụ tập kích vào hai căn cứ Iraq có quân đồn trú Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đăng đàn Twitter khẳng định, Tehran đã xúc tiến "các biện pháp tự vệ phù hợp theo điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc" nhằm vào căn cứ khởi nguồn vụ tấn công vũ trang chống các công dân và quan chức cấp cao Iran.

Trong một lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Hội đồng Bảo an LHQ, đại sứ Iran tại LHQ Majid Takht Ravanchi nhấn mạnh, nước này sẽ làm mọi việc cần thiết để đối phó với bất kỳ mối đe dọa hoặc việc sử dụng vũ lực nào.

Xem thêm tình hình Mỹ - Iran mới nhất ở đây.

Tuấn Anh