{keywords}
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng


Các nhà báo Mỹ sẽ phải rời Trung Quốc vì visa của họ gắn với thẻ hành nghề. Họ cũng không được phép hoạt động không chỉ ở Trung Quốc đại lục mà ở cả những lãnh thổ khác của nước này như Hong Kong và Macao, AP dẫn tin thông báo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải trên website lúc rạng sáng nay.

Quyết định trên của Trung Quốc cho thấy cuộc chiến giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới về sự lan truyền của virus corona và tự do báo chí ngày càng căng thẳng hơn.

Sáng sớm nay (18/3), Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, mọi công dân Mỹ làm việc cho The New York Times, The Wall Street Journal và The Washington Post có thẻ hành nghề hết hạn trong năm nay phải nộp thẻ trong vòng 10 ngày.

Đây là hành động ăn miếng trả miếng giữa hai chính phủ sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump có lập trường đối đầu hơn so với người tiền nhiệm trong các vấn đề với Trung Quốc.

Bắc Kinh và Washington hiện vẫn đang chìm trong cuộc chiến thương mại bất chấp thời gian tạm ngừng mới đây. Hai nước cũng vừa có cuộc khẩu chiến về đại dịch Covid-19, vốn xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc và lan sang cả thế giới.

Trung Quốc ra quyết định trên sau khi Mỹ liệt 5 cơ quan truyền thông Trung Quốc là phái bộ nước ngoài và giới hạn số người Trung Quốc được phép làm việc cho họ. Thực tế, điều này khiến 1/3 số nhân viên của các toà báo Trung Quốc bị trục xuất khỏi Mỹ.

Trước đó, hồi tháng 2, Bắc Kinh đã trục xuất 3 nhà báo của tờ The Wall Street Journal sau khi báo này đăng một bài viết, gọi Trung Quốc là “con bệnh thực sự của châu Á”.

Hoài Linh