Ankara đã khởi động Chiến dịch Lá chắn Mùa xuân vào tuần trước, sau khi Quân đội Syria tấn công vào các vị trí 'khủng bố' và giết chết 33 quân nhân của Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quân lính của mình đã bị tấn công tại một đồn quân sự. Tuy nhiên, theo Moscow, những chiến binh này thuộc hàng ngũ của phiến quân al-Nusra, đang lên kế hoạch tấn công Quân đội Syria.

Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, hai vị nguyên thủ dự kiến sẽ thảo luận về các giải pháp chung khả thi để giảm bớt căng thẳng trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Idlib, nơi trước đó Ankara vừa tổ chức một cuộc tấn công.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan

Nói về yêu cầu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ rằng Nga nên “đứng qua một bên”, để Damascus một mình với Thổ Nhĩ Kỳ, ông Peskov nhấn mạnh rằng Nga là quốc gia duy nhất có quân lính hiện diện tại Syria một cách hợp pháp, cho biết thêm rằng các cuộc tấn công được thực hiện bởi quân đội Syria ở Idlib trong những ngày gần đây đều nhằm mục tiêu chống lại quân khủng bố.

Trước đó, Nga khẳng định mình đã tuân thủ đúng theo Bản ghi nhớ Sochi năm 2018, trong khi nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã không thực hiện đúng các cam kết đưa ra. Theo thoả thuận này, Ankara được phép lập các đồn quan sát quân sự ở Idlib, tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có trách nhiệm phải phân biệt các nhóm khủng bố thánh chiến và các thành phần đối lập khác ở khu vực, và phải tước vũ khí của các nhóm này.

{keywords}
 Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có mặt tại phía Đông thành phố Idlib, nằm ở vùng Tây Bắc Syria

Ngược lại, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định mình đã tuân thủ các cam kết đưa ra trong thoả thuận được ký kết tại Sochi. Thay vào đó, Ankara cáo buộc Damascus vi phạm thoả thuận này bằng cách xâm phạm các vùng phi quân sự, bất chấp việc Quân đội Syria khẳng định họ làm vậy là để đáp trả các cuộc tấn công của quân khủng bố tại Idlib.

Trong cuộc đàm phán diễn ra năm 2018 tại Sochi, các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran đã đồng ý thiết lập các vùng giảm tải căng thẳng, với 3 vùng được kiểm soát bởi Quân đội Syria và 1 vùng nằm dưới quyền kiểm soát của các nhóm phiến quân đối lập. Vùng này bao gồm tỉnh Idlib và một phần của các tỉnh lận cận Hama, Latakia và Aleppo.

Anh Thư