Động thái diễn ra ngay cả khi Washington cảnh báo các công dân Mỹ rời khỏi Iraq "ngay lập tức" sau sự cố gây chấn động thế giới.

{keywords}
 

Nhiều hãng thông tấn trích dẫn lời các quan chức giấu tên thuộc Lầu Năm góc cho hay, toàn bộ Đội chiến đấu Lữ đoàn 1 thuộc Sư đoàn dù 82 của Không quân Mỹ đã lên đường tới căn cứ của nước này tại Kuwait. Song, các nguồn tin nhận định, việc triển khai quân lần này có thể không liên quan trực tiếp tới vụ giết Thiếu tướng Qassem Soleimani, lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm Quds của quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cách đây một ngày, mà nhằm thực hiện quyết định tăng viện binh đến Trung Đông tiếp sau vụ sứ quán Mỹ ở Baghdad bị những người biểu tình tập kích hôm 31/12.

Theo báo RT, một số lượng nhỏ lính thủy đánh bộ Mỹ đã tham gia bảo vệ đại sứ quán tại Baghdad và đẩy lui các dân quân người Shiite đang cố xông vào bên trong để phản đối cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các căn cứ của họ ở Iraq cuối tuần trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho Iran về sự cố trên cũng như vụ tấn công bằng tên lửa khiến một nhà thầu nước này tại Iraq thiệt mạng hồi tuần trước. Nhà Trắng tiết lộ, ông Trump đã ra lệnh tấn công trả đũa, tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani và một số nhân vật khác.

Ông Soleimani là một trong những tư lệnh quân đội quyền lực nhất ở Iran. Với vai trò là kiến trúc sư trưởng bộ máy an ninh cả trong và ngoài Iran, đồng điều phối các hoạt động của quân đội Iran khắp Trung Đông, kể cả ở Syria, Iraq hay Lebanon, ông Soleimani từ lâu đã là "cái gai" trong mắt Washington. Giới chức Mỹ coi vị tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds này là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất đối với các lợi ích của nước này trong khu vực.

Theo giới quan sát, việc quân đội Mỹ tấn công tiêu diệt ông Soleimani theo lệnh Tổng thống Trump hôm 3/1 không chỉ làm leo thang căng thẳng giữa Teheran với Washington, mà còn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế cũng như gây chia rẽ trong nội bộ chính giới Mỹ.

Trong dư luận hiện thậm chí có một số ý kiến bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới lần thứ ba bắt nguồn từ tình hình nóng giãy tại Trung Đông hiện nay.

Tuấn Anh