Quân đội Ấn Độ tuyên bố đã tiêu diệt ít nhất 5 lính Pakistan trong chiến dịch đẩy lui quân láng giềng xâm nhập một tiền đồn của nước này ở Kashmir. Đọ súng xảy ra sau khi New Delhi yêu cầu những người hành hương Hindu rời khỏi vùng đất tranh chấp vì các quan ngại an ninh.

{keywords}
Một binh sĩ Ấn Độ đi tuần dọc biên giới với Pakistan. Ảnh: moderndiplomacy.eu

Báo RT dẫn lời Đại tá Rajesh Kalia, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay, sự cố bùng phát sau khi một nhóm "hành động biên giới" (BAT) gồm binh lính và dân quân vũ trang của Pakistan vượt qua biên giới và tiến về phía một tiền đồn quân sự của New Delhi ở làng Keran tại Kashmir. Tuy nhiên, lực lượng Ấn Độ đã phát hiện kịp thời và ngăn chặn.

Nhà chức trách Ấn Độ nhận định, những tay súng bị binh lính nước này tiêu diệt có thể là thành viên của lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ SSG thuộc quân đội Pakistan.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác có bao nhiêu người thiệt mạng trong vụ giao tranh. Phía Ấn Độ quả quyết, các nỗ lực thu thập thi thể người chết đã bị quân đội Pakistan cản phá. Nhà chức trách Ấn Độ không công bố số trường hợp thương vong bên phía họ.

Sự cố là diễn biến mới nhất đánh dấu sự leo thang căng thẳng thành đụng độ vũ lực xuyên biên giới ở Kashmir trong những ngày qua.

Giới chức Pakistan ngày 3/8 cáo buộc Ấn Độ đã sử dụng bom chùm để tấn công dân thường nước này. Theo Islamabad, việc Ấn Độ dùng vũ khí cấm đã khiến 2 dân thường Pakistan thiệt mạng và làm 11 người khác bị thương. New Delhi phủ nhận cáo buộc này.

Kashmir hiện vẫn là nguyên nhân chính gây mâu thuẫn giữa hai nước láng giềng cùng sở hữu sức mạnh hạt nhân. Giữa Ấn Độ và Pakistan từng xảy ra hai cuộc chiến khác nhau nhằm tranh giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này.

Tuấn Anh