Francois Legault, Thủ hiến Quebec ngày 11/1 tuyên bố sẽ ban hành hình phạt tài chính mới. Theo đó, những người từ chối tiêm liều vắc xin đầu tiên trong những tuần tới sẽ phải trả tiền cho tác động của họ đối với hệ thống y tế địa phương. “Hiện tại, đó là một câu hỏi về sự công bằng cho 90% dân số, những người đã phần nào phải hy sinh. Tôi nghĩ, chúng tôi nợ họ biện pháp này", ông Legault giải thích.

{keywords}
Ông Francois Legault, Thủ hiến Quebec. Ảnh: Theo Global News

Khi được hỏi về những thách thức pháp lý và đạo đức mà chính quyền có thể sẽ đối mặt do áp loại thuế chưa từng có, lãnh đạo Quebec thừa nhận đây là “vấn đề lớn”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, những người từ chối tiêm chủng cần phải trả giá cho hành động có thể tạo nên gánh nặng cho mạng lưới chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Ông Legault không tiết lộ mức tiền phải nộp theo loại thuế mới. Ông cho biết, Quebec sẽ tiếp tục mở rộng việc áp dụng các yêu cầu về hộ chiếu vắc xin của tỉnh, nhưng sẽ có các biện pháp mạnh mẽ hơn thay vì cấm những người chưa tiêm chủng đến các nơi công cộng. Quy định về hộ chiếu vắc xin tuần trước đã được mở rộng triển khai đối với các cửa hàng rượu và cần sa, sau khi được thực hiện với các nhà hàng, rạp hát, quán bar và sòng bạc.

Báo RT dẫn lời vị thủ hiến nói thêm, do số ca nhập viện vì virus SARS-CoV-2 gia tăng trong bối cảnh biến thể Omicron lây lan nhanh chóng, Quebec sẽ cần thêm 1.000 nhân viên y tế làm việc tại các bệnh viện và 1.500 nhân viên phục vụ trong các viện dưỡng lão trong vòng vài tuần tới.

Hệ thống y tế của tỉnh cũng đang bị kéo căng khi hầu hết các ca mắc mới đều đã tiêm đủ liều vắc xin cơ bản trước đó. Trong số 433 bệnh nhân Covid-19 mới đăng ký điều trị ngày 11/1 có tới 290 người đã tiêm hai mũi vắc xin. Trong số bệnh nhân mới được đưa vào khoa hồi sức tích cực, 17 người đã hoàn thành chủng ngừa, 12 người chưa tiêm liều vắc xin nào.

Cùng ngày, Quebec ghi nhận thêm 62 ca tử vong, mức cao nhất kể từ tháng 1/2021, trước khi tỉnh thúc đẩy chiến dịch chủng ngừa đại trà cho dân.

Cho đến nay, tính trên toàn quốc, Canada ghi nhận hơn 2,5 triệu ca mắc, bao gồm 30.787 bệnh nhân không qua khỏi. 79% dân số nước này đã hoàn thành tiêm chủng và 27% được tiêm mũi vắc xin tăng cường.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự quốc tế trên Vietnamnet

 

Canada hỗ trợ lao động nữ di cư bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Canada hỗ trợ lao động nữ di cư bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Chính phủ Canada trao tặng 50.000 đôla Canada (900 triệu đồng) để hỗ trợ lao động nữ di cư bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Dương.

Canada vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua tiêm ngừa Covid-19

Canada vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua tiêm ngừa Covid-19

Canada hiện là nước có tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 cao nhất thế giới, với trên 63% dân số được tiêm ít nhất một liều vắc xin, cao hơn cả Anh và Mỹ.