{keywords}
Tàu Trung Quốc tại Biển Đông

Trang ABS-CBN News dẫn một thông điệp trên mạng xã hội Twitter của Đại sứ Canada tại Philippines Peter MacArthur viết: “Canada phản đối những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông, gồm cả ở ngoài khơi Philippines. Những động thái đó làm gia tăng căng thẳng, xói mòn sự ổn định của khu vực và trật tự thế giới dựa trên luật lệ”.

Ông Arthur đưa ra thông điệp trên sau khi 220 con tàu của Trung Quốc bị phát hiện thả neo ở một bãi rạn san hô ở ngoài khơi Philippines.

Hồi đầu tuần này, Mỹ, Nhật, Australia và Anh cũng chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc.

Đại sứ quán Mỹ ra thông báo cho biết: “Trung Quốc đã dùng lực lượng dân quân biển để hăm doạ, khiêu khích và đe doạ các quốc gia khác. Đó là những hành động gây hại cho hoà bình và an ninh trong vùng…Chúng tôi chia sẻ mối quan ngại của đồng minh Philippines. Chúng tôi đứng về phía Philippines, đồng minh hiệp ước lâu đời của Mỹ ở châu Á”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho rằng, Mỹ không phải là một bên trong vấn đề Biển Đông.

Tuy nhiên, Đại sứ Nhật tại Philippines Kazuhiko Koshikawa nói: “Các vấn đề Biển Đông liên quan trực tiếp tới hoà bình và ổn định ở khu vực, là mối quan tâm của tất cả mọi người. Chúng tôi ủng hộ thực thi pháp quyền trên biển”. Nhà ngoại giao này nói thêm, đó là lý do tại sao Nhật cực lực phản đối bất cứ hành động nào khiến căng thẳng gia tăng.

Nigel Adams, Quốc vụ khanh phụ trách châu Á của Anh cho biết, ông chia sẻ với Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin về mối quan ngại của Anh đối với vấn đề Biển Đông, gồm cả những hành động làm gia tăng căng thẳng tại đây.

Hoài Linh

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ cáo buộc Trung Quốc dùng dân quân biển đe dọa trên Biển Đông

Mỹ ngày 23/3 tuyên bố đứng về phía Philippines trong cuộc đối đầu giữa nước này với Bắc Kinh tại Biển Đông.

Hàng trăm tàu Trung Quốc tụ về một nơi ở Biển Đông, Philippines lo ngại

Hàng trăm tàu Trung Quốc tụ về một nơi ở Biển Đông, Philippines lo ngại

Chính phủ Philippines bày tỏ quan ngại sau khi phát hiện khoảng 220 tàu Trung Quốc tụ về một khu vực thuộc Biển Đông.