Trung Quốc đã tăng cường sức ép lên Canada trong những tuần gần đây vì vụ Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ ở Vancouver theo lệnh truy nã từ Mỹ hồi tháng 12/2018. Cụ thể, phía Bắc Kinh đã cấm nhập dầu hoa cải và ngừng cấp phép nhập khẩu cho hai nhà sản xuất thịt lợn của Canada.

Ngoài ra, cảnh sát Trung Quốc cũng đã bắt giữ 2 công dân Canada. Đồng thời, chính phủ nước này cũng từ chối cho đoàn quan chức của Canada nhập cảnh để bàn về vấn đề xuất khẩu hàng hóa.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Trump và Thủ tướng Canada Trudeau. Ảnh: AP

Theo Reuters, do không còn lựa chọn nào khác ngoài hứng chịu các tổn thất kinh tế từ các lệnh cấm của Trung Quốc, Canada đã buộc phải nhờ tới Mỹ, nước hiện đang thương lượng thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

“Đây là một tình thế rất thử thách. Khi chúng tôi đề cập vấn đề này với phía Mỹ, họ chỉ nói rằng, đối đầu với Trung Quốc thực sự rất khó khăn”, nguồn tin từ Chính phủ Canada cho biết.

Theo phía Canada, Mỹ cần có trách nhiệm giúp đỡ nước này trong mối quan hệ với Trung Quốc do lệnh bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu của Canada được thực hiện theo ý muốn Washington.

Đại sứ Canada tại Mỹ, ông David MacNaughton cho biết nước này đã hỗ trợ Mỹ trong các vấn đề ở Venezuela, Latvia và NATO. Vì thế những sự hợp tác trong tương lai của nước này với Mỹ có thể bị ảnh hưởng nếu Washington không cho thấy động thái hợp tác tốt hơn.

Quan hệ giữa 2 nước Mỹ và Canada cũng không được suôn sẻ gần đây, khi Canada bị Mỹ đánh thuế sắt và nhôm, và Tổng thống Trump cũng đã từng chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau là "yếu kém và không đáng tin cậy".

Tuấn Trần