Theo tin tức từ hãng thông tấn Nga RT, Ottawa đã thay đổi "mức độ rủi ro" của việc đi lại tới Ukraina, kèm theo lời cáo buộc "Nga tăng cường quân sự bên trong và xung quanh nước này".

Quyết định trên được Canada đưa ra tiếp sau hành động tương tự của người láng giềng phía nam. Trong khuyến cáo hồi tháng 12/2021, Mỹ kêu gọi công dân "xem xét lại việc đi lại [tới Ukraina]".

{keywords}
Lính biên phòng Ukraina làm nhiệm vụ ở khu vực giáp Nga. Ảnh: AP

Thời gian qua, giới chức và truyền thông phương Tây liên tục cáo buộc Nga dự định tấn công Ukraina, trước việc Moscow triển khai quân tới vùng biên giới phía tây.

Mới đây, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tố Nga đang "đặt nền móng" cho một cuộc tấn công như vậy. Ngày 16/1, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly thông báo bà sẽ thăm miền tây Ukraina trong tuần này để thảo luận về các cách thức "ngăn chặn" những hành động của Nga.

Phía Nga thẳng thừng bác bỏ những cáo buộc trên, khẳng định hoạt động triển khai quân là vấn đề chủ quyền của nước này. 

Trả lời phỏng vấn CNN ngày 16/1, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tái khẳng định Nga có quyền đáp trả các đợt triển khai quân trong tương lai của NATO nếu hai bên không đạt được thỏa thuận an ninh nào. Theo ông, việc NATO "dần dần thâu tóm" Ukraina đã đẩy liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này tiến đến "lằn ranh đỏ" của Moscow.  

Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Thanh Hảo

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cảnh báo Nga về Ukraina

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cảnh báo Nga về Ukraina

Bà Victoria Nuland tuyên bố Mỹ sẽ phản ứng nhanh chóng nếu Nga "xâm lược" Ukraina dưới "bất kỳ hình thức nào".