Căn phòng không biển, hơi có mùi ẩm mốc nằm cạnh văn phòng của đại sứ quán Thụy Điển trong khu vực ngoại giao ở Bình Nhưỡng, được bỏ trống suốt nhiều năm.

Trên một chiếc kệ ở trong phòng là tờ báo Pyongyang Times có từ thời quan hệ giữa cố lãnh đạo Kim Jong Il và Tổng thống Mỹ Bill Clinton đang "lắng dịu căng thẳng". Một tờ báo mới hơn có ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trên trang nhất nằm ở trên giá cao nhất.

{keywords}
Tòa nhà mà đại sứ quán Thụy Điển đặt trụ sở ở Bình Nhưỡng

Căn phòng này dường như không có gì thay đổi kể từ một thỏa thuận năm 1995, khi Thụy Điển giữ vai trò "bảo hộ" cho Mỹ tại Triều Tiên. Vào thời kỳ đó, giữa Mỹ và Triều Tiên có rất nhiều cuộc tiếp xúc và việc giữ chỗ cho Mỹ dường như là một ý tưởng hay. Mỹ và Triều Tiên không thiết lập quan hệ ngoại giao và nước này không đặt đại sứ quán ở nước kia. 

Hiện nay, khi Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành những cuộc hội đàm nghiêm túc, thì khả năng Mỹ sẽ hiện diện tại Triều Tiên lại được đặt trên bàn đàm phán.

Đề xuất thiết lập một văn phòng liên lạc ở Bình Nhưỡng đã được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ Triều lần thứ nhất tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái. Khi hội đàm lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump dường như ủng hộ việc này dù cuộc gặp sau đó kết thúc mà không có thỏa thuận nào được đưa ra.

"Đó không phải là một ý tưởng tồi", người đứng đầu nước Mỹ nói khi đối diện với lãnh đạo Triều Tiên tại bàn đàm phán. "Tôi cho rằng, đó là một việc đáng hoan nghênh", ông Kim Jong Un đáp lời qua thông dịch viên.

Theo AP, phóng viên của hãng được phép vào trong căn phòng trên song không được chụp ảnh vì lý do an ninh. Căn phòng này có thể được dùng làm "phòng lợi ích" cho Mỹ.

Theo ngôn ngữ ngoại giao, phòng lợi ích thấp hơn phòng liên lạc một bậc. Bậc tiếp theo của phòng liên lạc sẽ là đại sứ quán. Phòng lợi ích được thiết lập giữa những quốc gia không chính thức công nhận nhau và trong tình trạng căng thẳng song vẫn cần tiếp xúc. Phòng lợi ích thường được thiết lập trong đại sứ quán một nước thứ ba có quan hệ ngoại giao với cả hai bên. Mỹ từng duy trì phòng lợi ích tại Iran và ở Cuba (trong thời Chiến tranh Lạnh).

Washington và Bình Nhưỡng trước đây từng nhất trí lập văn phòng liên lạc.

Lynn Turk, quan chức Mỹ từng tham gia các cuộc họp lập văn phòng vào năm 1994 cho biết, theo kế hoạch, Triều Tiên và Mỹ mỗi bên triển khai 7 người tới văn phòng này. Căn phòng này được mở nhằm mục đích mở rộng quan hệ và hướng tới trao đổi đại sứ quán, đại sứ. Tuy nhiên, các cuộc họp liên quan tới vấn đề này bị hoãn vô thời hạn vào năm 1995.

Đại sứ quán Thụy Điển, Anh hiện đều nằm trong khuôn viên Đại sứ quán Đức tại Bình Nhưỡng. Việc lập văn phòng lợi ích không đòi hỏi thay đổi lớn nhưng theo thỏa thuận hiện thời, thì không lâu nữa Thụy Điển sẽ không chịu trách nhiệm về lợi ích của Mỹ tại Bình Nhưỡng một khi phòng liên lạc được thiết lập.

Hoài Linh